ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สัญญาสินค้าเกษตรเปิดร่วงตามตลาดหุ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday November 18, 2011 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดแลกเปลี่ยนสัญญาล่วงหน้าต้าเหลียนและตลาดแลกเปลี่ยนสัญญาล่วงหน้าเจิ้งโจวต่างปรับตัวลดลงในวันนี้ (18 พ.ย.) หลังตลาด CBOT ของสหรัฐปรับตัวลดลงเมื่อคืนที่ผ่านมา ท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นว่า ภาวะวิกฤติหนี้ในเขตยูโรโซนกำลังลุกลามออกไปทั่วทั้งภูมิภาคอย่างรวดเร็ว

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนกันยายนที่ตลาดแลกเปลี่ยนสัญญาล่วงหน้าต้าเหลียนเปิดตลาดลดลง 15 หยวน แตะที่ 4,245 หยวน/ตัน ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงต่ำที่สุดในบรรดาสัญญาสินค้าเกษตรต่างๆ

ในขณะเดียวกัน การแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์และการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมันดิบต่างก็เพิ่มบรรยากาศที่เป็นลบให้กับตลาดสินค้าโภคภัณฑ์

กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) รายงานว่า ยอดส่งออกถั่วเหลืองประจำสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 751,200 ตัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ของตลาด โดยแบ่งเป็นการส่งออกไปยังจีน 517,100

ส่วนสัญญายางที่ตลาดแลกเปลี่ยนสัญญาล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้เปิดตลาดลดงลงตามตลาดหุ้นสหรัฐที่ปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ เช่นเดียวกันในวันนี้

โดยสัญญายางส่งมอบเดือนพฤษภาคมเปิดตลาดลดลง 715 หยวน หรือ 2.79% แตะที่ 24,900 หยวน/ตัน

สัญญายางยังคงได้รับแรงกดดันในระดับสูง เนื่องจากประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่ช่วงฤดูกาลที่มียอดผลผลิตยางสูงสุด ในขณะที่ยอดสต๊อกที่สูงขึ้นในจีนและวิกฤติหนี้สินที่ยืดเยื้อในยุโรปต่างก็เพิ่มแรงกดดันต่อตลาดอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลาดกำลังจับตาดูปัจจัยใหม่ๆ จากการประชุมการประชุมไตรภาคีระหว่างประเทศ (ITRC) ที่กำลังจะมีขึ้นในเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ