ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: วิตกหนี้ยุโรป-ขายทำกำไรกดน้ำมันดิบปิดลบ $1.41

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 19, 2011 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กร่วงลงปิดที่ระดับต่ำกว่า 98 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (18 พ.ย.) เนื่องจากวิกฤตหนี้ยุโรปที่ยังคงยืดเยื้อ โดยนักลงทุนกังวลว่าการลุกลามของวิกฤตหนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและฉุดรั้งอุปสงค์พลังงานให้หดตัวลง ขณะเดียวกัน สัญญาน้ำมันยังถูกกดดันจากแรงขายทำกำไรหลังจากที่ราคาพุ่งช่วงต้นสัปดาห์ และก่อนที่สัญญาส่งมอบเดือนธ.ค.จะหมดอายุ

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 1.41 ดอลลาร์ หรือ 1.43% ปิดที่ 97.41 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่ตลอดทั้งสัปดาห์ ราคาน้ำมันดิบร่วง 1.58 ดอลลาร์ หรือ 1.6%

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 66 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 107.56 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันเคลื่อนไหวผันผวนในสัปดาห์นี้ โดยเมื่อวันพุธ ราคาน้ำมันได้พุ่งขึ้นเหนือระดับ 100 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค. หลังจากที่บริษัทซึ่งเป็นเจ้าของท่อส่งน้ำมันซีเวย์ออกแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทวางแผนจะพลิกกลับทิศทางการจัดส่งน้ำมันในท่อส่งน้ำมันซีเวย์ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้มีการจัดส่งน้ำมันจากเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ ไปยังเมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัส จากปัจจุบันที่จัดส่งไปยังศูนย์กลางการจัดเก็บน้ำมันที่เมืองคุชชิง รัฐโอกลาโฮมา โดยมีเป้าหมายที่จะลดปริมาณน้ำมันส่วนเกินในศูนย์กลางการจัดเก็บน้ำมันที่เมืองคุชชิง

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันได้ร่วงลงในวันพฤหัสบดี หลังจากที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของรัฐบาลสเปนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวลว่า เศรษฐกิจที่ชะลอตัวของหลายประเทศในยูโรโซนจะทำให้ความต้องการน้ำมันลดลง

สำหรับบรรยากาศการซื้อขายในวันศุกร์ ยังคงได้รับแรงกดดันจากสถานการณ์หนี้ยูโรโซน โดยถึงแม้ว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้เข้าซื้อพันธบัตรในตลาดรองเพื่อช่วยประเทศที่ประสบภาวะหนี้สินบางประเทศ แต่วิกฤตหนี้ยุโรปยังห่างไกลจากการแก้ปัญหา เนื่องจากบรรดาผู้นำในภูมิภาคยังมีความเห็นแยกกันไปคนละทิศละทางเกี่ยวกับวิธีการแก้ไขวิกฤต โดยเยอรมนีและฝรั่งเศส ซึ่งเป็นสองประเทศมหาอำนาจในยูโรโซน เห็นไม่ตรงกันเรื่องบทบาทหน้าที่ของอีซีบี ขณะที่อังกฤษก็มีมุมมองที่แตกต่างออกไป

นางอังเกล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เตือนว่าไม่ควรคาดหวังจากผู้นำในภูมิภาคมากเกินไป ขณะที่นายกรัฐมนตรี เดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ สนับสนุนให้มีการดำเนินการอย่างเด็ดขาด เพื่อปกป้องสกุลเงินยูโร ซึ่งสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมืองกำลังทำให้นักลงทุนหวั่นวิตก

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังเผชิญกับแรงขายทางเทคนิค เนื่องจากนักลงทุนหลายรายวิตกว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส (WTI) ปรับตัวขึ้นเร็วเกินไปในช่วงต้นสัปดาห์

ในส่วนของข้อมูลเศรษฐกิจจากทางฝั่งสหรัฐนั้น คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด เปิดเผยวานนี้ว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวขึ้น 0.9% ในเดือนต.ค. ซึ่งดีกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ และบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจกระเตื้องขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ แต่นักลงทุนยังคงจับตาการอภิปรายหนี้รอบใหม่ของคณะกรรมการ Super Committee อย่างระมัดระวัง เพราะอาจมีความเสี่ยงหากไม่มีข้อตกลงเกิดขึ้นก่อนวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving) ในสัปดาห์หน้า

ขณะเดียวกัน บีเอ็นพี พาริบาส์ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันประจำปี 2555 โดยคาดว่าราคา WTI จะแตะที่ 104 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 101 ดอลลาร์ แต่ยังคงการคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ไว้เท่าเดิมที่ 116 ดอลลาร์/บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ