สัญญาน้ำมัน NYMEX พุ่ง $1.53 จากข่าวสหรัฐคว่ำบาตรธุรกิจพลังงานอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 22, 2011 20:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนธ.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก พุ่งขึ้น 1.53 ดอลลาร์ แตะที่ 98.45 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 11.24 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ จากระดับปิดเมื่อวานนี้ที่ 96.92 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นวันแรกในรอบ 4 วันทำการ หลังจากสหรัฐประกาศคว่ำบาตรธุรกิจพลังงานของอิหร่านเพื่อตอบโต้โครงการนิวเคลียร์ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่ออุปทานพลังงาน

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ประกาศคว่ำบาตรธุรกิจพลังงานของอิหร่านเป็นครั้งแรก เพื่อกดดันให้อิหร่านยุติการดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวกับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ และยังประกาศคว่ำบาตรบุคคลที่ให้ความช่วยเหลืออิหร่านในการพัฒนาแหล่งปิโตรเลียม รวมถึงการผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ยังได้แรงหนุนจากการที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) และมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ยืนยันว่าจะไม่ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ แม้คณะกรรมการร่วมระหว่างสองพรรคการเมืองของสหรัฐ หรือ Super Committee ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณได้ก็ตาม

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบได้ปัจจัยบวกจากการที่ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 9.1% ในปีนี้ และระบุว่านโยบายการคลังที่แข็งแกร่งจะช่วยให้จีนสามารถลดผลกระทบจากวิกฤตหนี้ยุโรปได้ ซึ่งนักลงทุนขานรับข่าวดังกล่าวเพราะจีนเป็นประเทศที่ใช้น้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

นักลงทุนจับตาดูการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ หลังจากนายอับดุล การีม อัล-ลออิบี รมว.พลังงานของอิรักคาดการณ์ว่า โอเปคอาจจะลดปริมาณการผลิตในการประชุมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ