ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด,ถั่วเหลืองปิดบวกตามตลาดน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 23, 2011 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (22 พ.ย.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 วัน ในขณะที่ข้าวสาลียังร่วงลงต่อ อันเนื่องมาจากแรงเทขายจำนวนมาก

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 1.25 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 5.99 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 6 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 6.03 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 12.5 หรือ 1.1% ปิดที่ 11.8775 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราห์ในตลาดกล่าวว่า ข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นท่ามกลางบรรยากาศที่คึกคัก เนื่องจากสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ เช่น น้ำมัน ปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อตลาดธัญพืช

ในขณะเดียวกัน การปรับตัวลดลงเมื่อไม่นานมานี้ ส่งผลให้สินค้าเกษตรมีความน่าสนใจมากขึ้น และกระตุ้นอุปสงค์เพิ่มขึ้นในทั่วโลก ส่วนการอ่อนค่าลงของเงินสกุลดอลลาร์ยังเป็นปัจจัยหนุนต่อตลาดอีกด้วย โดยดัชนีค่าเงินดอลลาร์ซื้อขายที่ประมาณ 78.2 จุดเมื่อวานนี้ ลดลง 0.17 จุด จากการซื้อขายในวันก่อน

สำหรับตลาดถั่วเหลือง ถึงแม้ว่าสภาพผิวดินจะเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกในอเมริกาใต้ในขณะนี้ แต่เทรดเดอร์มองว่า สภาพอากาศส่วนใหญ่จะแห้งแล้งและมีฝนตกเพียงเล็กน้อยในช่วงอีก 2-3 สัปดาห์ถัดไปในภาคใต้ของบราซิลและอาร์เจนตินา ซึ่งมุมมองดังกล่าวได้เพิ่มบรรยากาศที่เป็นบวกให้กับตลาด

อย่างไรก็ตาม ข้าวสาลียังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า ยังไม่มีแรงซื้อชดเชยจากกองทุนเทรดเดอร์ ในขณะที่ยอดสต๊อกปรับตัวลดลง

นอกจากนี้ การแข่งขันด้านการส่งออกที่รุนแรงในตลาดโลกยังเป็นแรงกดดันต่อข้าวสาลีของสหรัฐ โดยเทรดเดอร์คาดว่า เอธิโอเปียอาจจะสั่งซื้อข้าวสาลีจำนวน 300,000 ตันจากภูมิภาคทะเลดำ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ