ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าเกษตรร่วงหลัง HSBC เปิดเผยดัชนี PMI

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 23, 2011 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนและตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในวันนี้ (23 พ.ย.) หลังเอชเอสบีซี เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเบื้องต้น ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 48 จุดในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 32 เดือน และบ่งชี้ถึงการหดตัวลงของกิจกรรมในภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าระดับ 50 จุด

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนกันยายนที่ตลาดต้าเหลียนลดลง 1.27% มาปิดที่ 4,308 หยวน/ตัน สอดคล้องกับตลาดสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ในขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพฤษภาคมลดลง 1.53% ปิดที่ 8,876 หยวน/ตัน

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต่างประเทศต่างก็ดีดตัวขึ้นมื่อคืนนี้ หลังกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยถึงเครื่องมือใหม่ในการให้ความช่วยเหลือในด้านการเงิน ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐกำลังหารือเกี่ยวกับการกำหนดเงินเฟ้อเป้าหมาย โดยสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 วัน ส่วนสัญญาข้าวสาลียังร่วงต่อจากระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนยน 2553 ท่ามกลางแรงเทขายจำนวนมาก

แรงกดดันจากพื้นฐานที่ซบเซาของถั่วเหลืองทั้งในตลาดภายในประเทศและตลาดต่างประเทศ รวมทั้งความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจในยุโรปและสหรัฐ คาดว่า จะส่งผลให้ราคาถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนยังคงปรับตัวลดลงอีกในระยะเวลาอันใกล้นี้

ปัจจุบันตลาดกำลังจับตาดูนโยบายเพิ่มยอดสต็อกถั่วเหลืองของรัฐบาลและคาดว่าตลาดจะได้รับแรงหนุนจากนโยบายดังกล่าว

สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนพฤษภาคมที่ตลาดเจิ้งโจวลดลง 1.45% ตามตลาดต่างประเทศ มาปิดที่ 6,337 หยวนต่อตัน

ในขณะเดียวกัน สัญญาสปอตน้ำตาลที่ตลาดหนานหนิงในมณฑลกว่างซี ซึ่งเป็นฐานการผลิตน้ำตาลรายใหญ่สุดของจีน ปรับตัวลดลง 50 หยวน ปิดที่ 7,100 หยวน/ตัน

แหล่งข่าวจากอุตสาหกรรมคาดว่า จีนจะมีปริมาณน้ำตาลสำรองอย่างเพียงพอต่อการรับประกันอุปสงค์น้ำตาลในฤดูกาลหีบอ้อยปี 2554-55 พร้อมกับเสริมว่า ยอดผลผลิตอาจเพิ่มขึ้น และแนะนำให้นักลงทุนจับตาดูยอดผลผลิตน้ำตาลในภาคใต้ของประเทศ ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่สำคัญที่มีผลกระทบต่อราคาในช่วงถัดไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ