น้ำมัน NYMEX พุ่ง $3.97 ได้แรงหนุนจากยอดค้าปลีกสหรัฐ,คว่ำบาตรซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Monday November 28, 2011 20:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนม.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็คทรอนิกที่ตลาดลอนดอน พุ่งขึ้น 3.97 ดอลลาร์ แตะที่ 100.74 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 10.16 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย. และเป็นการพุ่งขึ้นเหนือระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 สัปดาห์ เพราะได้แรงหนุนจากรายงานที่ว่า ยอดค้าปลีกในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์หลังวันขอบคุณพระเจ้าของสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

สหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติของสหรัฐรายงานโดยอ้างผลสำรวจของ BIGresearch ว่า ยอดค้าปลีกในช่วงสุดสัปดาห์หลังวันขอบคุณพระเจ้าของสหรัฐ พุ่งขึ้น 16% แตะระดับ 5.24 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยระบุว่าผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยโดยเฉลี่ยต่อคนที่ 398.62 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่ระดับ 365.34 ดอลลาร์

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ยังได้แรงหนุนจากรายงานที่ว่า กลุ่มชาติอาหรับประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อซีเรีย ซึ่งรวมถึงการอายัดทรัพย์สินด้านการเงินของซีเรียในประเทศอาหรับ หลังจากซีเรียปฏิเสธที่จะยุติการกวาดล้างผู้ชุมนุมประท้วง ซึ่งข่าวการคว่ำบาตรซีเรียทำให้เกิดความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันดิบในตะวันออกกลาง

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า ซีเรียสามารถผลิตน้ำมันดิบได้โดยเฉลี่ย 332,000 บาร์เรลต่อวัน

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ยังได้ปัจจัยบวกจากรายงานที่ว่า บริษัท เปโตรเลออส เม็กซิกานอส ผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่สุดของเม็กซิโก ประกาศปิดสถานีส่งออกน้ำมัน คาโย อาร์คาส, สถานีโคทซาโคอัลคอส และสถานีดอส โบคาส ในอ่าวเม็กซิโก อันเนื่องมาจากสภาพอากาศแปรปรวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ