ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTดอลล์อ่อน,ข่าวดีจากยุโรปหนุนธัญพืชปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 29, 2011 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (25 พ.ย.) สัญญาธัญพืชปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง หลังภาวะความตึงเครียดในตลาดการเงินโลกเริ่มผ่อนคลายลงในยุโรปและสหรัฐ ส่งผลให้นักลงทุนต้องการลงทุนในทรัพย์สินเสี่ยงเช่น หุ้น และสินค้าโภคภัณฑ์มากขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 8.5 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 5.985 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 4 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 5.93 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 14.5 หรือ 1.3% ปิดที่ 11.21 ดอลลาร์/บุชเชล

เทรดเดอร์กล่าวว่า การปรับตัวเพิ่มขึ้นของตลาดอื่นๆ ถือเป็นปัจจัยหนุนอย่างแข็งแกร่งต่อราคาธัญพืช โดยมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายในยุโรปกำลังดำเนินการเพื่อควบคุมวิกฤติหนี้สิน ซึ่งช่วยให้นักลงทุนมความเชื่อมั่นมากขึ้น ขณะเดียวกัน ตลาดยังมีความเชื่อมั่นมากขึ้นและได้รับแรงหนุนจากรายงานยอดขายในวันหยุดสุดสัปดาห์หลังวันขอบคุณพระเจ้าที่แข็งแกร่งของสหรัฐ

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของเงินสกุลดอลาร์, การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน ตลาดหุ้น และสัญญาทองคำ ต่างก็ช่วยเพิ่มบรรยากาศที่เป็นบวกให้กับตลาด CBOT ด้วย เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินสกุลดอลลาร์ส่งผลให้สินค้าโภคภัณฑ์ในสกุลดอลลาร์มีความน่าสนใจมากขึ้น เพราะมีราคาที่ถูกลงสำหรับผู้นำเข้าจากต่างประเทศ

เทรดเดอร์อีกรายหนึ่งกล่าวว่า ราคาธัญพืชยังได้รับแรงหนุนจากจากการคาดการณ์ของตลาดที่ว่า ตลาด CBOT มีแรงขายที่สูงจนเกินไปหลังจากที่ปรับตัวลดลงอย่างมากในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในขณะเดียวกัน กระแสข่าวที่ว่าจีนอาจสั่งซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐเพิ่มขึ้นมากกว่าการคาดการณ์ในปีหน้า ยังเป็นอีกปัจจัยที่หนุนราคาถั่วเหลืองอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ