ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTดอลล์อ่อนหนุนธัญพืชปิดบวกต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 30, 2011 08:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (29 พ.ย.) สัญญาธัญพืชปิดบวกอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองต่อยูโรโซนที่เป็นบวกมากขึ้น หลังรัฐบาลอิตาลีสามารถระดมทุนด้วยการขายพันธบัตรได้ใกล้เคียงกับเป้าหมายสูงสุดที่กำหนดไว้ ถึงแม้ว่าจะต้องจ่ายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรในระดับที่สูงเป็นประวัติการณ์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 7 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 6.055 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 23 เซนต์ หรือ 3.9% ปิดที่ 6.16 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 4 หรือ 0.4% ปิดที่ 11.25 ดอลลาร์/บุชเชล

ทั้งนี้ รัฐบาลอิตาลีรัฐบาลอิตาลีสามารถระดมทุนจากการประมูลพันธบัตรชุดใหม่ได้ 7.5 พันล้านยูโร (ประมาณ 1 หมื่นล้านดอลลาร์) เมื่อวานนี้ ในขณะที่เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า เงินสกุลยูโรได้รับแรงหนุนในระดับหนึ่งหลังจากที่รัฐบาลอิตาลีสามารถระดมทุนจากการประมูลพันธบัตรในตลาดได้ ถึงแม้ว่าต้องถูกบังคับให้จ่ายผลตอบแทนในระดับที่สูงเป็นประวัติการณ์

การแข็งค่าของเงินสกุลยูโรถือเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาธัญพืช เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในรูปเงินสกุลดอลลาร์มีความดึงดูดต่อนักลงทุนที่ถือครองเงินสกุลอื่นๆ เมื่อเงินสกุลดอลลาร์อ่อนค่าลง

รายงาน Commitments of Traders บ่งชี้ว่า ในสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 22 พฤศจิกายน นักเก็งกำไรได้ปรับลดคาดการณ์การขยับขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2552 ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า การไร้ความสามารถในการควบคุมวิกฤติของยุโรปอาจส่งผลให้อุปสงค์ด้านวัตถุดิบทั่วโลกชะลอตัวลง

ในขณะเดียวกัน การปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งของราคาน้ำมันท่ามกลางความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างประเทศกับอิหร่าน ยังเป็นแรงหนุนต่อตลาด CBOT อีกด้วย

นอกจากนี้ รายงาน Commitments of Traders ยังบ่งชี้ว่า การเก็งกำไรและการซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซลของกองทุนในตลาดข้าวสาลียังทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ที่ 82,964 สัญญา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ