ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด,ถั่วเหลืองบวกรับมาตรการ6แบงก์ชาติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 1, 2011 07:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (30 พ.ย.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง ขานรับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางชั้นนำของโลกอีก 5 แห่งที่ประกาศใช้มาตรการบรรเทาภาวะตึงตัวในตลาดการเงินด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยสว็อปสกุลเงินดอลลาร์ เพื่อให้ธุรกรรมการกู้ยืมไหลเวียนดีขึ้น ในขณะที่ข้าวสาลปรับตัวลดลงในระดับหนึ่ง เนื่องจากจากแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซลล์ (short-covering) จากกองทุนเทรดเดอร์อ่อนแรงลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 2.5 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 6.08 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 2 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 6.14 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 6.25 หรือ 0.6% ปิดที่ 11.3125 ดอลลาร์/บุชเชล

เฟด พร้อมด้วยธนาคารกลางยุโรป ธนาคารกลางอังกฤษ ธนาคารกลางแคนาดา ธนาคารกลางญี่ปุ่น และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศความร่วมมือในการใช้มาตรการอัดฉีดสภาพคล่องเพื่อบรรเทาภาวะตึงตัวในระบบการเงินโลก เพื่อช่วยให้ธุรกรรมการกู้ยืมเป็นไปอย่างคล่องตัวมากขึ้น

ในขณะเดียวกัน ธนาคารกลางจีนได้ประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลงอีก 0.5% เพื่อช่วยผ่อนคลายภาวะสินเชื่อตึงตัวและเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดต้องการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้นหลังเงินสกุลดอลลาร์อ่อนค่าลงและตลาดหุ้นและตลาดพลังงานปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากความเคลื่อนไหวของธนคารกลางได้ช่วยผ่อนคลายความวิตกกังวล หลังจากที่ตลาดการเงินทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส ในปี 2551

แต่อย่างไรก็ดี ราคาธัญพืชไม่สามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการคาดการณ์ของตลาดที่ว่า ความร่วมมือในการออกมาตรการเพิ่มเติมของธนาคารกลางต่างๆ เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องอาจจะบ่งชี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยได้เลวร้ายกว่าที่คาดคิด

กระทรวงเกษตรของอาร์เจนตินาคาดว่า ยอดผลผลิตข้าวโพดสำหรับปี 2554/55 อาจแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 30 ล้านตัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอย่างมากจากสถิติสูงสุดครั้งก่อนที่ 22.5 ล้านตัน

เทรดเดอร์รายหนึ่งชี้ว่า การคาดการณ์เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ผลผลิตในอเมริกาใต้จะเพิ่มขึ้นและความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกชะลอตัวต่างก็ฉุดราคาข้าวโพดลดลงในระหว่างวัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ