น้ำมันดิบ NYMEX ลบ 26 เซนต์หลังสหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 1, 2011 21:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนม.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดลอนดอน ปรับตัวลง 26 เซนต์ แตะที่ 100.10 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 08.40 น.ตามเวลา EST (20.40 น.ตามเวลาไทย) ในวันนี้ หลังจากสหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานพุ่งขึ้นเหนือระดับ 400,000 ราย

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 26 พ.ย.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 402,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้นที่ระดับ 396,000 ราย ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 เดือนที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐพุ่งขึ้นมายืนเหนือระดับ 400,000 ราย และสะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงอjอนแอ

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมัน NYMEX ยังได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปสงค์พลังงานชะลอตัวในสหรัฐ หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 25 พ.ย. พุ่งขึ้น 3.93 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 334.75 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่กระทรวงแรงงานจะเปิดเผยจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์นั้น สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนม.ค.ดีดตัวขึ้น 16 เซนต์ และยังคงเคลื่อนไหวอยู่ใกล้ระดับสูงสดในรอบ 2 สัปดาห์ เพราะได้แรงหนุนจากข้อพิพาทระหว่างรัฐบาลอิหร่านและรัฐบาลในโลกตะวันตก โดยรัฐบาลอังกฤษประกาศปิดสถานทูตอังกฤษในอิหร่าน ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของกลุ่มโอเปค หลังจากเกิดเหตุการณ์กลุ่มผู้ประท้วงเข้าโจมตีสถานทูตอังกฤษในกรุงเตหะราน เพื่อแสดงความไม่พอใจที่อังกฤษตอบโต้โครงการนิวเคลียร์อิหร่านด้วยการใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

ข้อพิพาทดังกล่าวส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ว่าจะเกิดภาวะติดขัดด้านอุปทานพลังงานในตะวันออกกลาง และจะหนุนสัญญาน้ำมันดิบ NYMEX พุ่งขึ้นด้วย

นักลงทุนจับตาดูดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ย.ของสหรัฐ ซึ่งสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะเปิดเผยในวันนี้เวลา 22.00 น.ตามเวลาประเทศไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ดัชนีภาคการผลิตจะอยู่ที่ 51.5 ในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้นจาก 50.8 ในเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ