ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTยอดส่งออกตกต่ำกดข้าวโพด,ถั่วเหลืองปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 2, 2011 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (1 ธ.ค.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลดลง เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดส่งออก ในขณะที่ข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินสกุลดอลลาร์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 6.5 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 6.015 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 0.25 เซนต์ หรือ 0.04% ปิดที่ 6.1425 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 3.25 หรือ 0.3% ปิดที่ 11.28 ดอลลาร์/บุชเชล

เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า ราคาธัญพืชได้รับแรงกดดันจากแรงเทขายทำกำไร เพราะมุมมองที่เป็นบวกของนักลงทุนเกี่ยวกับร่วมมือในการใช้มาตรการอัดฉีดสภาพคล่องเพื่อบรรเทาภาวะตึงตัวในระบบการเงินโลกของธนาคารกลางชั้นนำของโลกนั้น ได้จางหายไปอย่างรวดเร็ว ในขณะที่นักลงทุนบางรายวิตกกังวลว่า การดำเนินการของธนาคารกลางบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจโลกอยู่ในภาวะที่ย่ำแย่

ในขณะเดียวกัน กระทรวงเกษตรของสหรัฐรายงานว่า ยอดส่งออกข้าวโพดประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 24 พ.ย. อยู่ที่ 352,200 ตัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าช่วงต่ำสุดของตัวเลขคาดการณ์

ผู้สังเกตการณ์ในตลาดกล่าวว่า ยอดส่งออกที่ลดลงอาจกระตุ้นให้ราคาข้าวโพดปรับตัวลดลง ในขณะที่มีกระแสข่าวว่า ข้าวโพดของสหรัฐมีราคาที่สูงเกินไปเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ และราคาข้าวสาลี ซึ่งเพิ่มแรงกดดันต่อข้าวโพดมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ สัญญาถั่วเหลืองยังคงได้รับแรงกดดันอย่างต่อเนื่อง เพราะยอดส่งออกชะลอตัวลง ในขณะที่บราซิล ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตถั่วเหลืองรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก มีอุปทานเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ บราซิลส่งออกถั่วเหลืองทั้งสิ้น 1.759 ล้านตันในเดือนพฤศจิกายน เมื่อเทียบกับ 1.413 ล้านตันในเดือนตุลาคม และเพียง 301,300 ล้านตันในปีก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ