ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบเหตุยอดส่งออกสหรัฐไม่สดใส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 6, 2011 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (5 ธ.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลดลง เนื่องจากสหรัฐมียอดส่งออกธัญพืชที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดโลก นอกจากนี้ การแข็งค่าของงเงินสกุลดอลลาร์และการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมันและทองคำยังเพิ่มบรรยากาศที่เป็นลบให้กับตลาด CBOT อีกด้วย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 4.25 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 5.91 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่ สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 14 เซนต์ หรือ 2.2% ปิดที่ 6.115 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 9.5 หรือ 0.8% ปิดที่ 11.2625 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์ในตลาดกล่าวว่า การตรวจสอบยอดส่งออกประจำสัปดาห์ของสหรัฐพบว่ามียอดที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของเทรดเดอร์ ซึ่งบ่งชี้ว่าสหรัฐมียอดส่งออกที่ไม่สดใส โดยรายงานระบุว่าสหรัฐมียอดส่งออกข้าวสาลีและถั่วเหลืองที่ 14.49 ล้านตันและ 31.6 ล้านตันตามลำดับ

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังกล่าวเสริมว่า ผู้ส่งออกของสหรัฐกำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากในการแข่งขันกับตลาดโลก

ในขณะเดียวกัน ธัญพืชยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์ เพราะได้เพิ่มแรงกดดันให้แก่สินค้าโภคภัณฑ์ที่เป็นเงินสกุลดอลลาร์ ซึ่งรวมไปถึงน้ำมันและทองคำ โดยดัชนีค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งเปรียบเทียบค่าเงินสกุลดอลลาร์เทียบค่าเงินสกุลหลัก 6 สกุลในตระกร้าเงิน ซื้อขายที่ 78.57 จุดเมื่อวานนี้ เพิ่มขึ้นจากการซื้อขายเมื่อวันก่อน 0.07 จุด

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับกระแสข่าวที่ว่า อาร์เจนตินาได้อนุมัติยอดส่งออกข้าวโพดเพิ่มสำหรับปี 2553/2554 ซึ่งเพิ่มบรรยากาศที่เป็นลบให้กับตลาดข้าวโพดในช่วงสุดท้ายของการซื้อขาย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ