ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน:สัญญาฝ้ายปิดบวกขณะสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรอื่นๆอ่อนตัวลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 6, 2011 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่สำคัญที่ตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนและตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณพ์เจิ้งโจวต่างก็ปรับตัวลดลงในวันนี้ (6 ธ.ค.) ตามตลาด CBOT ที่ปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ ในขณะที่สัญญาฝ้ายสวนกระแสปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น เพราะได้รับแรงหนุนจากการส่งออกผลิตภัณฑ์สิ่งทอที่สดใส

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนพฤศภาคมที่ตลาดเจิ้งโจวเพิ่มขึ้น 0.49% แตะที่ 20,590 หยวน/ตัน ส่วนดัชนี CCIndex 328 ซึ่งเป็นดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ ซึ่งบ่งชี้ถึงราคาฝ้ายมาตรฐานเฉลี่ยของจีน ปิดที่ 19,000 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 2 หยวนจากการซื้อขายเมื่อวานนี้

การปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาฝ้ายส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการคาดการณ์เกี่ยวกับการอ่อนค่าลงของเงินสกุลหยวน ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อภาวะการส่งออกสิ่งทอ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวลงของอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจและยอดส่งออกที่ลดลงของจีน ส่งผลให้ตลาดคาดการณ์ว่าเงินสกุลหยวนจะอ่อนค่าลง

แต่อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า ปัจจัยหนุนต่อราคาฝ้ายอย่างยั่งยืนขึ้นอยู่กับอุปสงค์จากอุตสาหกรรมปลายน้ำ

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ หลังยอดส่งออกธัญพืชของสหรัฐต่ำกว่าการคาดการณ์ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดโลก นอกจากนี้ การดีดตัวกลับมาแข็งค่าอย่างแข็งแกร่งของเงินสกุลดอลลาร์และการอ่อนแรงลงของตลาดน้ำมันและทองคำต่างก็เพิ่มบรรยากาศที่เป็นลบให้กับตลาด

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์มีแนวโน้มที่จะผันผวนในสัปดาห์นี้ เนื่องจากนักลงทุนกำลังจับตาดูผลการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป และการประชุม Central Economic Working Conference ของจีน ที่กำลังจะเปิดฉากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ