ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTดอลล์อ่อนหนุนสัญญาถั่วเหลืองปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 8, 2011 07:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (7 ธ.ค.) สัญญาธัญพืชเคลื่อนตัวผันผวน โดยสัญญาถั่วเหลืองยังคงเพิ่มขึ้นต่อจากเมื่อวันก่อน ในขณะที่ข้าวโพดและข้าวสาลีลดลง โดยถั่วเหลืองได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของเงินสกุลดอลลาร์และการพยากรณ์เกี่ยวกับสภาพอากาศที่แห้งแล้งในอเมริกาใต้

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 3.75 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 5.9275 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 12.5 เซนต์ หรือ 2% ปิดที่ 6.005 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 1.5 หรือ 0.13% ปิดที่ 11.31 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า แนวโน้มสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งในอเมริกาใต้ในช่วงอีก 10 วันข้างหน้าอาจทำให้พืชในพื้นที่เพาะปลูกของอาร์เจนตินาและบราซิลอยู่ในภาวะที่ตึงเครียด โดยบราซิลและอาร์เจนตินาเป็นประเทศผู้ส่งออกถั่วเหลืองรายใหญ่ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา

ในขณะเดียวกัน ทั้งสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีต่างก็ปิดตลาดในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายน นักวิเคราะห์กล่าวว่า ข้าวโพดได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ที่อ่อนแรงลง ในขณะที่ข้าวสาลีได้รับแรงกดดันจากการที่เทรดเดอร์มีมุมมองว่า ข้าวสาลีของสหรัฐยังคงขาดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ