ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบร่วง $2.15 เหตุตลาดผิดหวังผลประชุมอีซีบี

ข่าวต่างประเทศ Friday December 9, 2011 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงต่ำกว่าระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ (8 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับทิศทางการแก้ปัญหาหนี้ยุโรป หลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้สร้างความผิดหวังให้กับตลาดด้วยการประกาศว่ายังไม่มีแผนที่จะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลล็อตใหญ่

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 2.15 ดอลลาร์ หรือ 2.14% ปิดที่ 98.34 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนม.ค. ร่วงลง 1.42 ดอลลาร์ หรือ 0.13% ปิดที่ 108.11 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงต่ำกว่าระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังต่อผลการประชุมของอีซีบี ซึ่งแม้ว่าอีซีบีประกาศลอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 1% ในการประชุมเมื่อวานนี้ พร้อมเสนอวงเงินกู้ระยะเวลา 3 ปีอย่างไม่จำกัดจำนวนให้กับธนาคารพาณิชย์ แต่อีซีบียืนยันว่ายังไม่มีแผนการเข้าซื้อพันธบัตรล็อตใหญ่ตามที่ตลาดคาดหวังไว้

ความผิดหวังที่มีต่อผลการประชุมอีซีบีทำให้นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่จะรับทราบผลการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้ตามเวลาไทย

อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมัน NYMEX ได้รับแรงหนุนในระหว่างวัน หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 ธ.ค.ลดลง 23,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 381,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้นที่ระดับ 404,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ