ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ถั่วเหลืองปิดบวกเหตุวิตกอากาศอเมริกาใต้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 13, 2011 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (12 ธ.ค.) สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้น เพราะได้รับแรงหนุนจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศแห้งแล้งในอเมริกาใต้ ในขณะที่ข้าวโพดปิดเกือบทรงตัวและข้าวสาลีลดลงเล็กน้อย เนื่องจากการปรับตัวลดลงของตลาดอื่นๆ และการแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 0.25 เซนต์ หรือ 0.04% ปิดที่ 5.94 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 1.75 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 5.9425 ดอลลาร์/บุชเชล และ สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 5 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 11.12 ดอลลาร์/บุชเชล

เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า ตลาด CBOT ได้รับแรงกดดันจากแรงเทขายของกองทุน หลังตลาดโลหะ น้ำมัน และ ตลาดหุ้นปรับตัวลดลง เนื่องจากมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส กล่าวว่า ที่ประชุมสุดยอดอียูได้เสนอมาตรการใหม่ๆ ออกมาน้อยเกินไป และไม่ได้บรรเทาความเสี่ยงจากการปรับลดอันดับเครดิตของประเทศในยุโรป ซึ่งเป็นปัจจัยที่กดดันต่อตลาด

นอกจากนี้ การแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์ยังเพิ่มแรงกดดันให้ตลาดมากขึ้นอีกด้วย เนื่องจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ส่งผลให้การส่งออกสินค้าเกษตรของสหรัฐขาดศักยภาพในการแข่งขัน

อย่างไรก็ตาม ถั่วเหลืองและข้าวโพดได้ดีดตัวขึ้นมาในระดับหนึ่ง ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศที่แห้งแล้งในบางพื้นที่ของบราซิลและอาร์เจนตินา

โกล์ดแมน แซคส์ รายงานว่า ราคาข้าวโพดกำลังเผชิญกับความเสี่ยงจากขาลง หลังรัฐบาลสหรัฐประเมินว่าผลผลิตข้าวโพดจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นในทั่วโลก

ด้านรายงานอุปสงค์/อุปทานของกระทรวงเกษตรสหรัฐที่เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาระบุว่า ตัวเลขการประมาณการสต๊อกข้าวโพดของสหรัฐสำหรับปี 2554/2555 อยู่ที่ 848 ล้านบุชเชล เพิ่มขึ้นจาก 843 ล้านบุชเชลในเดือนพฤศจิกายน และสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่ 830 ล้านบุชเชล

ส่วนตลาดข้าวสาลีได้ปรับตัวลดลงหลังจากที่เพิ่มขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้ เนื่องการพยากรณ์สภาพอากาศที่ระบุว่า เขตที่ราบทางภาคใต้ของสหรัฐจะมีสภาพอากาศที่ดีขึ้นและมีความชุ่มชื้นสูงขึ้นในสัปดาห์หน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ