น้ำมัน NYMEX พุ่ง 88 เซนต์ขานรับผลประมูลพันธบัตรสเปน-ความเชื่อมั่นเยอรมนี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 13, 2011 20:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบดือนม.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดลอนดอน พุ่งขึ้น 88 เซนต์ แตะที่ 98.65 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 12.04 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ (13 ธ.ค.) จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนวานที่ 97.77 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ฟื้นตัวขึ้นในเดือนธ.ค. และสเปนสามารถประมูลพันธบัตรได้สูงกว่าเป้าหมาย

สถาบัน ZEW เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีปรับตัวขึ้น 1.4 จุด สู่ระดับ -53.8 จุดในเดือนธันวาคม จากระดับต่ำสุดในรอบสามปีที่ -55.2 ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งแม้ตัวเลขติดลบบ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในเยอรมนีจะอ่อนแอลงในช่วง 6 เดือนข้างหน้า แต่สถาบัน ZEW ระบุว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนได้ร่วงถึงจุดต่ำสุดและเริ่มดีดตัวขึ้นแล้ว

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่า สเปนสามารถระดมทุนจากการจำหน่ายพันธบัตรระยะสั้นได้ 4.94 พันล้านยูโร (6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในวันนี้ ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายสูงสุดที่วางไว้ที่ 4.25 พันล้านยูโร โดยให้อัตราผลตอบแทนในระดับที่ต่ำกว่าการประมูลครั้งก่อน

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 900,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.3%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ในวันพรุ่งนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่ารัฐมนตรีพลังงานกลุ่มโอเปคจะกำหนดปริมาณการผลิตน้ำมันไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรล/วัน โดยมีเป้าหมายที่จะลดความขัดแย้งภายในกลุ่มโอเปค หลังจากสมาชิกโอเปคไม่สามารถตกลงกันได้ในการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ