ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวกตามราคาน้ำมันดิบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 14, 2011 08:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (13 ธ.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวเพิ่มขึ้นเพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันและความวิตกกังวลของตลาดเกี่ยวกับสภาพอากาศที่แห้งแล้งในอเมริกาใต้ แต่แรงบวกของสัญญาธัญพืชถูกสกัดไว้เนื่องจากการแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์และการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงของนักลงทุน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 0.5 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 5.945 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 6.25 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 6.005 ดอลลาร์/บุชเชล และ สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 6.5 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 11.185 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาธัญพืชปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นเมื่อวานนี้ หลังการรายงานข่าวที่ว่าอิหร่านอาจจะปิดเส้นทางขนส่งน้ำมัน ในขณะเดียวกัน ผู้สังเกตการณ์ในตลาดเชื่อว่า ภาวะการเติบโตของพืชในอาร์เจนตินาจะตึงตัวมากขึ้น เนื่องจากการพยากรณ์เกี่ยวกับสภาพอากาศที่แห้งแล้งในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ดี แรงบวกของราคาธัญพืชได้ถูกสกัดไว้เนื่องจากการแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์ โดยนักลงทุนได้ระบายทรัพย์สินเสี่ยงเพื่อถือเงินสดแทน ท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินในยุโรป

บริษัทวิจัยแห่งหนึ่งในยูเครนเปิดเผยผลการวิจัยว่า ข้าวสาลีที่เพาะปลูกในช่วงฤดูหนาวของยูเครนมียอดผลผลิต ณ วันที่ 8 ธ.ค. ลดลงจากปีก่อน 22% หลังเกิดภัยแล้งที่รุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี ซึ่งเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนราคาข้าวสาลี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ