ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTวิตกหนี้ยุโรปฉุดสัญญาธัญพืชปิดร่วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 15, 2011 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (14 ธ.ค.) สัญญาธัญพืชร่วงหนัก เนื่องจากตลาดมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินในยูโรโซนมากขึ้น และได้กระตุ้นแรงเทขายจำนวนมากในตลาด CBOT นอกจากนี้ การร่วงลงของตลาดหุ้น ราคาน้ำมัน และตลาดโลหะ ต่างก็เพิ่มบรรยากาศที่เป็นลบให้กับตลาด CBOT ด้วย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 13.75 เซนต์ หรือ 2.3% ปิดที่ 5.8075 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 19.75 เซนต์ หรือ 3.3% ปิดที่ 5.8075 ดอลลาร์/บุชเชล และ สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 18.5 เซนต์ หรือ 1.7% ปิดที่ 11.00 ดอลลาร์/บุชเชล

สกุลเงินยูโรร่วงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือนเมื่อเทียบกับเงินสกุลดอลลาร์ เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมในอิตาลี ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของยูโรโซน ได้พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เริ่มใช้เงินสกุลยูโร ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่ายุโรปอาจจะต้องให้ความช่วยเหลืออิตาลี เพื่อให้อิตาลีรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้

ในขณะเดียวกัน สถาบัน Ifo คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะขยายตัวเพียง 0.4% ในปี 2555 อันเป็นผลมาจากวิกฤตหนี้ยุโรปและเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา ซึ่งรายงานดังกล่าวได้เพิ่มความวิตกกังวลให้กับตลาด้วย

เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับหนี้สินในยุโรปส่งผลให้ผู้จัดการกองทุนหลายรายวิตกกังวลว่าจะเกิดภาวะเงินฝืด นอกจากนี้ กระแสการ "ระบายสัญญา" ยังได้กระตุ้นให้เกิดแรงเทขายเป็นวงกว้งในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ด้วย

นอกจากนี้ การร่วงลงอย่างหนักของราคาทองคำและราคาน้ำมันได้สร้างแรงกดดันให้กับตลาด CBOT มากขึ้น โดยราคาทองคำร่วงลงกว่า 4% ในขณะที่ราคาโลหะมีค่าประเภทอื่นๆร่วงลงเช่นกัน

ผู้สังเกตการณ์ในตลาดชี้ว่า สภาพอากาศในอเมริกาใต้จะแห้งแล้งมากขึ้น แต่ปัจจัยดังกล่าวก็ไม่สามารถหนุนราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองได้ เนื่องจากเทรดเดอร์เทรดเดอร์ไม่สนใจกับข่าวดังกล่าว และให้น้ำหนักกับการระบายสัญญาของกองทุนมากกว่า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ