น้ำมัน NYMEX พุ่ง $1.04 หลังสหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานร่วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 15, 2011 21:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนม.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดนิวยอร์ก พุ่งขึ้น 1.04 ดอลลาร์ แตะที่ 95.99 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันนี้ จากระดับปิดเมื่อคืนนี้ที่ 94.95 ดอลลาร์/บาร์เรล เพราะได้แรงหนุนจากข้อมูลที่บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของตลาดแรงงานสหรัฐ และภาคการผลิตของจีน

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 10 ธ.ค. ร่วงลง 19,000 ราย แตะระดับ 366,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีครึ่ง และลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจอยู่ที่ระดับ 390,000 ราย

ขณะที่เอชเอสบีซีเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเบื้องต้น (flash PMI) ภาคการผลิตของจีน ยืนอยู่ที่ระดับ 49 จุดในเดือนธ.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนพ.ย.ที่ระดับ 47.7 จุด

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ยังได้ปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไร หลังจากสัญญาดิ่งลงไปกว่า 5% ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวานนี้ ภายหลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งกลุ่มโอเปกมีมติเป็นเอกฉันท์ให้เพิ่มเพดานการผลิตน้ำมันดิบ 30 ล้านบาร์เรล/วัน

นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์ในอิหร่านซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ในกลุ่มโอเปก รองจากซาอุดิอาระเบีย หลังจากที่หลายประเทศ รวมถึงสหภาพยุโรป ประกาศคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติม เพื่อตอบโต้อิหร่านที่ยังคงเดินหน้าพัฒนาโครงการนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ