ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดลบ $1.08 หลังภาคการผลิตสหรัฐหดตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday December 16, 2011 06:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (15 ธ.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากรายงานของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุว่า ภาคการผลิตของสหรัฐหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน และความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงในกรอบที่จำกัด เนื่องจากภาวะการซื้อขายโดยรวมได้รับแรงหนุนจากจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐที่ลดลงเกินคาด และความสำเร็จในการประมูลขายพันธบัตรของรัฐบาลสเปน

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 1.08 ดอลลาร์ หรือ 1.38% ปิดที่ 93.87 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 95.99 - 93.34 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ปิดบวก 7 เซนต์ หรือ 0.1% แตะที่ 105.09 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ปรับตัวลงเนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่า ภาคการผลิตของสหรัฐอาจจะได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และอาจจะทำให้ความต้องการพลังงานหดตัวลงด้วย หลังจากเฟดเปิดเผยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย. หดตัวลง 0.2% ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 8 เดือน และตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนพ.ย.ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 77.8% จากเดือนต.ค.ที่ระดับ 78.0% ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 77.9%

ตลาดได้รับผลกระทบจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ยุโรป หลังจากนางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตือนว่า วิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นและไม่สามารถแก้ไขได้โดยประเทศใดประเทศหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ปิดลบเพียงเล็กน้อย หลังจากที่สัญญาพุ่งขึ้นไปแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 95.99 ดอลลาร์/บาร์เรล เพราะตลาดได้แรงหนุนจากรายงานที่บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของตลาดแรงงานสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 10 ธ.ค. ร่วงลง 19,000 ราย แตะระดับ 366,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีครึ่ง

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่รัฐบาลสเปนสามารถระดมทุนได้ 6.03 พันล้านยูโร หรือ 7.83 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการประมูลขายพันธบัตรเมื่อวานนี้ มากกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ 3.5 พันล้านยูโร ถึง 2 เท่า ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยลดความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ยุโรปได้ในระดับหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ