ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีปิดลบหลังข้อมูลส่งออกน่าผิดหวัง

ข่าวต่างประเทศ Friday December 16, 2011 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (15 ธ.ค.) สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลดลง เพราะได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ข้าวสาลีของสหรัฐที่อ่อนแรงลง ในขณะที่ถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นเพราะได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินสกุลดอลลาร์และสภาพอากาศที่อาจสร้างความเสียหายให้กับพืชในอเมริกาใต้

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 1.75 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 5.79 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 1.5 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 5.7925 ดอลลาร์/บุชเชล และ สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 11.75 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 11.1175 ดอลลาร์/บุชเชล

กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกข้าวสาลีของสหรัฐในสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 318,400 ตัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่อยู่ในระดับต่ำสุดของช่วงการคาดการณ์

ในขณะเดียวกัน บริษัทบัวโนส ไอเรส เกรน เอ็กซ์เชนจ์ อาร์เจนติน่า ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดผลผลิตสำหรับปีการเพาะปลูก 2554/55 ของบริษัทเป็น 13.6 ล้านตัน จากที่คาดการณ์ไว้ครั้งก่อนที่ 13.0 ล้านตัน

เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า สหรัฐกำลังเผชิญกับการแข่งขันด้านการส่งออกธัญพืชที่รุนแรงกับภูมิภาคทะเลดำและอเมริกาใต้

สำหรับตลาดถั่วเหลือง ภาวะสภาพอากาศที่แห้งแล้งในช่วงครึ่งหลังของเดือนธันวาคมในอาร์เจนตินาและภาคใต้ของบราซิลเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาถั่วเหลืองและข้าวโพด เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า แรงซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซล (short-covering) จากกองทุนได้ช่วยผลักดันราคาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้น ถึงแม้ว่าอุปสงค์ถั่วเหลืองประจำสัปดาห์ของสหรัฐจะอ่อนแรงลงก็ตาม

รายงานของ USDA ระบุว่า ยอดส่งออกถั่วเหลืองประจำสัปดาห์อยู่ที่ 468,600 ตัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาดเพียงเล็กน้อย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ