ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดลบ 34 เซนต์ เหตุวิตกหนี้ยุโรป-ศก.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 17, 2011 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเป็นวันที่สามติดต่อกันเมื่อคืนนี้ (16 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรปและการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งได้บดบังปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์และการคว่ำบาตรอิหร่าน

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 34 เซนต์ หรือ 0.36% ปิดที่ 93.53 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 92.52 - 94.79 ดอลลาร์ในระหว่างวัน สำหรับตลอดสัปดาห์ สัญญาน้ำมันดิบร่วงลง 5.88 ดอลลาร์ หรือ 5.91%

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ลดลง 25 เซนต์ หรือ 0.24% ปิดที่ 103.35 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ หลังจากที่ถูกเทขายอย่างหนักในช่วงต้นสัปดาห์ บรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมันก็ยังคงซบเซาในวันสุดท้ายของสัปดาห์ โดยถึงแม้ว่าจะมีแรงซื้อเก็งกำไรเข้ามาในตลาด แต่ปริมาณการซื้อขายก็ยังคงเบาบาง เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองเป็นลบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ท่ามกลางวิกฤตหนี้ยุโรปที่ยังคงกดดันอยู่

โดยคำเตือนจากฟิทช์ เรทติงส์ วานนี้ ถึงความเป็นไปได้ที่จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศส และอีกหกประเทศในยูโรโซน ซึ่งรวมถึงอิตาลี สเปน และเบลเยียม ได้กระตุ้นให้เกิดแรงเทขาย

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันได้ปรับตัวขึ้นในช่วงแรกของการซื้อขาย เพราะได้รับปัจจัยสนับสนุนจากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงและการคว่ำบาตรอิหร่าน

เงินยูโรแข็งค่าขึ้นเทียบกับดอลลาร์ หลังจากที่รัฐบาลอิตาลีผ่านการลงมติไว้วางใจจากสภาผู้แทนราษฎรอย่างง่ายดายด้วยคะแนน 495 ต่อ 88 เสียง ซึ่งถือเป็นก้าวแรกในการลงมติของรัฐสภาเพื่อปูทางไปสู่การอนุมัติใช้แผนรัดเข็มขัดมูลค่า 3.3 หมื่นล้านยูโร (4.3 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อกอบกู้เศรษฐกิจของประเทศและเรียกความเชื่อมั่นในตลาดให้กลับคืนมา

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเป็นปัจจัยหนุนตลาดน้ำมัน เพราะทำให้ราคาสัญญาน้ำมันดิบที่ซื้อขายกันในสกุลเงินดอลลาร์มีราคาที่น่าดึงดูดสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับแรงบวกจากสถานการณ์ตึงเครียดอันเนื่องมาจากโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน โดยวานนี้ เกาหลีใต้ได้ประกาศใช้มาตรการลงโทษคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน โดยสั่งห้ามการลงทุนใหม่ๆในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซของประเทศ รวมถึงเพิ่มรายชื่อบุคคลหรือบริษัทของอิหร่านเข้ามาในบัญชีดำรายที่ถูกห้ามทำธุรกรรมทางการเงิน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเกาหลีใต้ รวมถึงมาตรการคว่ำบาตรจากประเทศอื่นๆที่คาดว่าจะตามมาอีก ได้สร้างความวิตกให้กับนักลงทุนว่าอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันของอิหร่านและเป็นเหตุให้อุปทานน้ำมันของโลกตกอยู่ในความเสี่ยง

ขณะเดียวกัน ด่านศุลกากรที่สนามบิน Sheremetyevo ในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย สามารถยึดวัสดุกัมมันตรังสีจากกระเป๋าเดินทางของผู้โดยสารรายหนึ่งที่กำลังจะเดินทางไปยังกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ