ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTปัจจัยสภาพอากาศหนุนสัญญาธัญพืชปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 20, 2011 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (19 ธ.ค.) สัญญาธัญพืชปิดบวกเนื่องจากนักลงทุนคาดว่าอากาศที่แห้งกว่าปกติในอเมริกาใต้อาจทำให้ผลผลิตปีหน้าลดลง

สัญญส่งมอบข้าวโพดเดือนมี.ค.ปิดที่ 6.01 ดอลลาร์ต่อบุชเชล เพิ่มขึ้น 18 เซนต์ หรือ 3% ขณะที่สัญญาส่งมอบข้าวสาลีเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 16 เซนต์ หรือ 2.7 % ปิดที่ 5.9975 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาส่งมอบถั่วเหลืองเดือนม.ค. ปรับตัวขึ้น 7 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 11.37 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

นักวิเคราะห์ในตลาดเปิดเผยว่า แม้ว่าค่าเงินดอลลาร์จะแข็งตัวขึ้นช่วงระหว่างวัน แต่นักลงทุนมองว่า สัญญาธัญพืชจะได้แรงหนุนจากอากาศที่อุ่นขึ้น ผนวกกับการพยากรณ์อากาศว่าอาจเกิดฝนสลับกับหิมะตกในบราซิลและอาร์เจนติน่าสัปดาห์หน้า โดยทั้งสองประเทศถือเป็นผู้ผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองรายใหญ่ของโลก

ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปิดบวกเช่นกัน เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากบรรยากาศการซื้อขายที่คึกคักในตลาดข้าวโพดและถั่วเหลือง นอกจากนี้ แรงซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซล (short-covering ยังช่วยหนุนบรรยากาศการซื้อขายในตลาดข้าวสาลีให้แข็งแกร่งขึ้นด้วย

สำหรับสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 13 ธ.ค. สถานะซื้อสุทธิของกลุ่มนักเก็งกำไรขนาดเล็กและขนาดใหญ่มีจำนวนทั้งหมด 77,595 สัญญา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ