ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTดอลล์อ่อนหนุนสัญญาธัญพืชปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 21, 2011 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (20 ธ.ค.) สัญญาธัญพืชปิดบวก โดยได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงและปัจจัยสภาพอากาศในอเมริกาใต้ อีกทั้งยังได้รับปัจจัยภายนอก รวมถึงการพุ่งขึ้นของตลาดน้ำมันและตลาดหุ้น ซึ่งช่วยหนุนให้สัญญาธัญพืชปรับตัวสูงขึ้น

สัญญาส่งมอบข้าวโพดเดือนมี.ค. ปิดที่ 6.07 ดอลลาร์ต่อบุชเชล เพิ่มขึ้น 6 เซนต์ หรือ 1% สัญญาส่งมอบข้าวสาลีเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 8 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 6.0775 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาส่งมอบถั่วเหลืองเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 7.5% หรือ 0.66% ปิดที่ 11.445 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับยูโร ดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับ 6 สกุลเงินที่เป็นคู่ค้าหลักของสหรัฐ ร่วงลง 0.6% มาอยู่ที่ระดับ 79.864 จุด เนื่องจากยูโรได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของเยอรมนี นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของตลาดน้ำมันและตลาดหุ้นยังช่วยหนุนตลาดธัญพืชให้ปรับตัวสูงขึ้น

ขณะที่สัญญาข้าวสาลีดีดตัวสูงขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เพราะได้แรงหนุนจากข่าวยที่ว่า สถานะซื้อของกลุ่มนักเก็งกำไรปรับตัวขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ สัญญาข้าวสาลียังได้ปัจจัยบวกจากข่าวที่ว่า ตูนีเซียประมูลซื้อข้าวสาลี 75,000 ตัน ขณะที่ญี่ปุ่นก็อยู่ในระหว่างการประมูลซื้อข้าวสาลี 60,720 ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ