น้ำมัน NYMEX บวก 28 เซนต์หลังสต็อกน้ำมัน-จำนวนคนว่างงานสหรัฐร่วงเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 22, 2011 21:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.พ.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก บวก 28 เซนต์ แตะที่ 98.95 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 20.41 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 16 ธ.ค. ร่วงลง 10.57 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 323.58 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี และเป็นการปรับตัวลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงเพียง 2.4 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากรายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐที่ระบุว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 17 ธ.ค. ลดลง 4,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 364,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2551

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ลดช่วงบวกลง หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ครั้งสุดท้ายในวันนี้ โดยระบุว่า จีดีพีไตรมาส 3 ขยายตัวในอัตรา 1.8% ลดลงจากที่ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ว่าขยายตัว 2%

นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์ด้านการผลิตน้ำมันในอิหร่าน หลังจากมีการคาดการณ์ว่า อิหร่านอาจประสบกับภาวะตัดขัดด้านการลำเลียงและการผลิตน้ำมัน ภายหลังจากสหรัฐ กลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) และประเทศพันธมิตรายอื่นๆ มีมติใช้มาตรการกดดันอิหร่านเพิ่มเติม เพื่อบีบให้อิหร่านยุติโครงการนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ