ราคาทองดีดขึ้นในตลาดสปอตลอนดอนหลังดอลล์อ่อน ขณะนลท.จับตาข้อมูลศก.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 26, 2011 20:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองคำในตลอดสปอตลอนดอนปรับตัวขึ้น ขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่าลงในการซื้อขายช่วงวันหยุดเทศกาลคริสต์มาส ด้านนักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยกำหนดทิศทางเงินดอลลาร์และการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ

ราคาทองคำส่งมอบทันที ขยับขึ้น 0.1% แตะ 1,606.93 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ณ เวลา 12.26 น.ในลอนดอน ขณะที่เงินขยับลง 0.1% แตะ 29.11 ดอลลาร์ต่อออนซ์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า นักลงทุนกำลังจับตาดูว่า เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวแข็งแกร่งขึ้นหรือไม่ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ดีขึ้นของสหรัฐจะหนุนให้เงินดอลลาร์แข็งค่า ขณะเดียวกันก็จะลดความน่าดึงดูดของทองคำในฐานะแหล่งการลงทุนที่ปลอดภัย

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะทำให้นักลงทุนสนใจเข้าซื้อทองคำลดลง เพราะทองคำจะมีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นๆ

นักวิเคราะห์คาดการณ์ด้วยว่า ทองคำอาจจะเผชิญกับแรงขายกดดัน หากตลาดยังไม่ได้ข้อสรุปว่า เศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่งขึ้นหรือไม่ในขณะที่กำลังก้าวเข้าสู่ปี 2555

โดยในวันพรุ่งนี้ตามเวลาประเทศไทย สหรัฐจะเปิดเผยราคาบ้านใน 20 เมือง ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าราคาจะปรับตัวลดลงในอัตราที่ช้าลง ขณะที่ Conference Board จะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนธ.ค. ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้น

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์รายหนึ่งกล่าวว่า แม้มีสัญญาณว่าเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้น แต่ความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจยุโรปก็ยังคงมีอยู่ อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่า ตลาดอาจฟื้นตัวในช่วงต้นปี 2555 อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลที่บรรเทาเบาบางลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ