ผู้เชี่ยวชาญคาดอุปสงค์ยางในจีนอาจชะลอตัวในปีหน้า เหตุยอดขายรถลดลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 27, 2011 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัทโอคาชิ แอนด์ โค คาดว่า อุปสงค์ยางดิบในจีน ซึ่งเป็นประเทศผู้ใช้ยางรายใหญ่ที่สุดในโลก อาจจะชะลอตัวลงในปี 2555 ในขณะที่ราคาอาจร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี เนื่องจากยอดขายรถยนต์ลดลง

โอคาชิระบุว่า ยอดสต๊อกที่ท่าเรือฉินหวงเตา ซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าสัญญาสปอตยางที่ใหญ่ที่สุดในจีน ได้พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์จาก 270,000 เป็น 280,000 ตันในเดือนพฤศจิกายน

ราคายางดิบอาจลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือนไตรมาสแรกปีหน้า เนื่องจากประเทศผู้ผลิตได้เพิ่มยอดผลผลิต และราคาอาจดีดตัวกลับมาเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 2 หรือที่ 3 เนื่องจากประเทศผู้ผลิตอาจใช้มาตรการเพื่อแก้ปัญหาราคาลดลงและการผ่อนคลายนโยบายการเงินในจีนอาจจะกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โอคาชิกล่าว

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีนคาดว่า ยอดขายรถยนต์จะเติบโตในระดับต่ำสุดในรอบ 13 ปี ในปี 2554 โดยลดลงจากปีก่อน 32% เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อ, อัตราดอกเบี้ยสูง และการสิ้นสุดลงมาตรการกระตุ้นเป็นระยะเวลา 2 ปี ส่งผลให้ผู้ซื้อเลื่อนการซื้อออกไป

ด้านบริษัทอินเตอร์เนชั่นแนล รับเบอร์ สตัดดี กรุ๊ป คาดว่า อุปสงค์ที่ชะลอตัวอาจส่งผลให้ราคาลดลง 33% ในปีนี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2551 เนื่องจากภาวะวิกฤติหนี้สาธารณะในยุโรปที่ย่ำแย่ลง และอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐชะลอตัว โดยอุปสงค์จากจีนคิดเป็นสัดส่วน 34% ของอุปสงค์จากทั่วโลกในปี 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ