เวียดนามเก็บเกี่ยวข้าวทุบสถิติสูงสุดที่ 41.5 ล้านต้นในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 27, 2011 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทของเวียดนามเปิดเผยข้อมูลวันนี้ว่า เวียดนามสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวได้อุดมสมบูรณ์ในปีนี้ ด้วยผลผลิตข้าวเปลือกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 41.5 ล้านต้น สูงกว่าปีที่แล้วอยู่ 1.5 ล้านตัน ซึ่งช่วยให้เวียดนามมีข้าวเพียงพอต่อการบริโภคในประเทศและการส่งออก

ในปี 2554 เวียดนามส่งออกข้าว 7.2 ล้านตัน ทำรายได้ประมาณ 3.7 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นปริมาณเพิ่มขึ้น 4.4% และมูลค่าสูงขึ้น 14% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ความสำเร็จดังกล่าวเป็นผลมาจากปริมาณและราคาข้าวที่เพิ่มสูงขึ้นในปีนี้ โดยราคาส่งออกข้าวแตะระดับที่ 510 ดอลลาร์ต่อตันโดยเฉลี่ย ซึ่งเพิ่มขึ้น 9.1% จากปีก่อน

รายงานระบุว่า ตลาดเอเชียคิดเป็นสัดส่วน 65% ของการส่งออกข้าวของเวียดนาม โดยส่วนมากส่งออกไปยังอินโดนีเซีย มาเลเซีย บังกลาเทศ และฟิลิปปินส์ ตามด้วยแอฟริกาใต้ที่สัดส่วน 24%

อย่างไรก็ตาม ประธานสมาคมอาหารเวียดนามเตือนว่า เวียดนามอาจเผชิญกับความท้าทายด้านการส่งออกข้าวในปี 2555 เพราะไทยเปลี่ยนโยบายการส่งออกข้าว

ปัจจุบันข้าวหอมมะลิของไทยจำหน่ายที่ราคาสูงกว่า 1,000 ดอลลาร์ต่อตัน ขณะที่ข้าวหอมนึ่งของเวียดนามจำหน่ายในราคา 820 ดอลลาร์ต่อตัน

ในขณะเดียวกัน คุณภาพข้าวของอินเดียก็ได้รับการพัฒนา และคาดว่าอินเดียจะมีผลผลิตข้าวอุดมสมบูรณ์ในปี 2555 ซึ่งอาจทำให้เวียดนามเสียเปรียบในการส่งออกข้าวไปแอฟริกาใต้

ทั้งนี้ สมาคมอาหารเวียดนามมีแผนการที่จะขยายตลาดส่งออกข้าวในปีหน้า ซึ่งรวมถึงตลาดในประเทศจีน โดยในปีนี้เวียดนามส่งออกข้าวไปจีนเป็นจำนวน 400,000 ตัน ขณะที่มีรายงานว่าข้าวเวียดนามเป็นที่ต้องการของชาวจีนจำนวนมาก นอกจากนี้ทาง สมาคมอาหารเวียดนามจะก่อตั้งสมาคมระหว่างคู่ค้าของจีนและเวียดนามเพื่อเปิดตัวข้าวคุณภาพสูงของเวียดนามไปยังตลาดอื่นๆของจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ