ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTอากาศแปรปรวนในอเมริกาใต้หนุนธัญพืชปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 28, 2011 08:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (27 ธ.ค.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปิดบวก โดยได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ว่าอากาศจะแปรปรวนอย่างหนักในอเมริกาใต้ ซึ่งจะลดผลผลิตในอาร์เจนติน่าและบราซิล และหนุนความต้องการธัญพืช รวมถึข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้นด้วย

สัญญาส่งมอบข้าวโพดเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 13.75 เซนต์ หรือ 2.2% ปิดที่ 6.3325 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สัญญาข้าวสาลีเดือนมี.ค. เพิ่ม 22.75 เซนต์ หรือ 3.7 % ปิดที่ 6.4475 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาส่งมอบถั่วเหลืองเดือนม.ค. ปรับตัวสูงขึ้น 37 เซนต์ หรือ 3.2 % ปิดที่ 12.095 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

ข้าวโพดและถั่วเหลืองยังคงปรับตัวสูงขึ้นเมื่อคืนนี้ เนื่องจากเกิดความวิตกกังวลเพิ่มขึ้นว่า จะเกิดสภาพอากาศแปรปรวนอย่างหนักในอเมริกาใต้ หลังมีฝนตกน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

เทรดเดอร์กล่าวว่าปัจจัยสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งในอีก 10 วันข้างหน้าจะเพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเพาะปลูกพืชผลในพื้นที่บางส่วนของอเมริกาใต้ และอาจทำให้มีการคาดการณ์ว่าผลผลิตของธัญพืชจะลดลง หลังฝนตกที่น้อยกว่าปกติเมื่อเดือนที่แล้วทำให้ความชุ่มชื้นของดินลดลง

นอกจากนี้ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากปัจจัยภายนอกจากตลาดอื่นๆ เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง และดัชนี Nasdaq และ S&P 500 ตลาดหุ้นสหรัฐดีดตัวสูงขึ้น หลังมีรายงานว่าดัชนีความมั่นใจของผู้บริโภคสหรัฐเมื่อเดือนธ.ค.เพิ่มสูงสุดในรอบ 8 เดือน ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ