ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTปัจจัยสภาพอากาศหนุนสัญญาข้าวโพดปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 29, 2011 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (28 ธ.ค.) สัญญาข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 8 โดยได้รับแรงหนุนจากปัจจัยสภาพอากาศที่ร้อนและแห้ง ทำให้ผลผลิตในอเมริกาใต้เสียหาย ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดลงเล็กน้อย เนื่องจากเทรดเดอร์มองว่าตลาดมีแรงซื้อเข้ามามากเกินไป จึงกระตุ้นให้เกิดการเทขายทำกำไร

สัญญาส่งมอบข้าวโพดเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 9.25 เซนต์ หรือ 1.5 % ปิดที่ 6.425 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่ข้าวสาลีเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 6.5 เซนต์ หรือ1% ปิดที่ 6.5125 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาส่งมอบถั่วเหลืองเดือนม.ค.ลดลง 1.5 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 12.08 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

ดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับ 6 สกุลเงินที่เป็นคู่ค้าหลักของสหรัฐ ดีดตัวขึ้น 80.471 จุดในวันพุธ จากระดับของวันอังคารที่ 79.792 จุด เนื่องจากนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการประมูลตราสารหนี้ของอิตาลี และความอ่อนแอจากวิฤติหนี้ของสหภาพยุโรป(อียู) ในภาพรวม

เทรดเดอร์กล่าวว่า การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ อีกทั้งความอ่อนแอของตลาดทองคำ ตลาดน้ำมัน และตลาดหุ้น ล้วนเป็นปัจจัยลบต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาด CBOT

รายงานพยากรณ์อากาศระบุว่า สภาพอากาศร้อนและแห้งแล้งที่กำลังปกคลุมอาร์เจนตินาและพื้นที่บางส่วนในบราซิล อาจฟื้นตัวดีขึ้น เนื่องจากคาดว่าจะมีฝนตกในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม คาดว่าพื้นที่ทางใต้ของบราซิลอาจมีฝนอาจตกน้อยกว่าปกติในพื้นที่เพาะปลูกที่สำคัญ

เทรดเดอร์ชี้ว่า มุมมองที่ว่าการพุ่งขึ้นติดต่อกัน 7 วันบ่งชี้ถึงภาวะที่ตลาดมีแรงซื้อเข้ามามากเกินไปนั้น ได้กระตุ้นให้มีการเทขายเก็งกำไรในระหว่างวัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ