ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดปิดลบจากปัจจัยอากาศอเมริกาใต้

ข่าวต่างประเทศ Friday December 30, 2011 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (29 ธ.ค.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปิดลบ เนื่องจากเทรดเดอร์เลือกที่จะเทขายทำกำไรเพราะไม่มีการคาดการณ์เชิงบวกใหม่ๆในระยะนี้ ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลงเช่นกัน

สัญญาส่งมอบข้าวโพดเดือนมี.ค. ลดลง 4.5 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 6.38 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาส่งมอบข้าวสาลีเดือนมี.ค. ลดลง 6 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 6.4525 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาส่งมอบถั่วเหลืองเดือนมี.ค. ปรับตัวลดลง 11 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 11. 97 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เทรดเดอร์กล่าวว่า การพยากรณ์อากาศที่ว่าจะเกิดฝนตกเล็กน้อยทางตอนใต้ของบราซิลช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ รวมทั้งการคาดการณ์ว่าฝนจะตกมากขึ้นในอาร์เจนติน่า ได้ช่วยกระตุ้นการขายในตลาดข้าวโพดและถั่วเหลือง เนื่องจากฝนที่ตกมากขึ้นอาจช่วยฟื้นฟูธัญพืชที่แห้งตาย และลดความจำเป็นของอุปทานจากสหรัฐ

สัญญาส่งมอบข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศรุนแรงในอเมริกาใต้ ขณะที่เทรดเดอร์บางรายที่เชื่อว่าภาวะตลาดมีการซื้อมาเกินไป ก็เทขายเพื่อเก็งกำไรก่อนหมดปี

เทรดเดอร์กล่าวว่า ปัจจัยภายนอกตลาดได้สร้างแรงกดดันต่อตลาดธัญพืชเช่นกัน เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์แข็งค่า ขณะที่ราคาทองค่ำปรับตัวร่วงอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน รัฐบาลกลางสหรัฐเปิดเผยข้อมูลผลผลิตเอธานอลของสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 23 ธ.ค.ว่า กำลังการผลิตต่อวันของเอธานอลอยู่ที่ 962,000 บาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้น 2% จากสัปดาห์ที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 5.4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เป็นระดับที่สูงสุดที่สุดนับตั้งแต่รัฐบาลเริ่มออกรายงานดังกล่าวเมื่อเดือนมิ.ย. 2553

ส่วนข้าวโพดที่ใช้ในการผลิตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประมาณการไว้ที่ 102.47 ล้านบุชเชล เมื่อเทียบกับตัวเลขประมาณของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ที่ 95.5 ล้านบุชเชลต่อสัปดาห์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ