ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTดอลลาร์อ่อน,ข้อมูลการผลิตหนุนธัญพืชปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 4, 2012 08:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (3 ม.ค.) สัญญาธัญพืชปิดบวก หลังจากมีรายงานว่าสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งได้สร้างความเสียหายแก่พืชผลในอเมริกาใต้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ สัญญาธัญพืชยังได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงและบรรยากาศการซื้อขายที่คึกคักในตลาดอื่นๆ

สัญญาส่งมอบข้าวโพดเดือนม.ค. ปิดที่ 6. 585 ดอลลาร์ต่อบุชเชล เพิ่มขึ้น 12 เซนต์ หรือ 1.86% สัญญาส่งมอบข้าวสาลีเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 4.25 เซนต์ หรือ 0.65% ปิดที่ 6.57 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สัญญาส่งมอบถั่วเหลืองเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 19.75 เซนต์ หรือ 1.6% ปิดที่ 12. 275 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

นักวิเคราะห์ในตลาดระบุว่า ตลาดธัญพืชยังปรับตัวสูงขึ้นอย่างแข็งแกร่งจากรายงานพยากรณ์อากาศที่ว่า อาจจะเกิดอากาศร้อนและแห้งแล้งในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้าในอาร์เจนติน่า ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดของโลก

ในขณะเดียวกัน ค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงยังช่วยสร้างบรรยากาศที่คึกคักในตลาดธัญพืชโดยรวม โดยดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับ 6 สกุลเงินที่เป็นคู่ค้าหลักของสหรัฐ ร่วงลง 0.8% มาอยู่ที่ระดับ 79.63 จุด เมื่อเทียบกับวันซื้อขายก่อนหน้านี้ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบและราคาเหล็กปรับตัวสูงขึ้น โดยน้ำมันดิบในตลาดนิวยอร์กทะยานสู่ระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นอกจากนี้ การขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมในจีน อินเดีย สวิตเซอร์แลนด์ และสหรัฐ ยังเป็นการส่งสัญญาณเชิงบวกของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นแรงหนุนให้มีการคาดการณ์ว่าอุปสงค์ธัญพืชทั่วโลกจะปรับตัวสูงขึ้นด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ