การปิโตรเลียมสหรัฐวอนรัฐบาลเปิดพื้นที่หวงห้ามเพื่อพัฒนาแหล่งพลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 5, 2012 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) กล่าวว่า สหรัฐมีศักยภาพเต็มเปี่ยมในการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงาน เนื่องจากมีแหล่งพลังงานที่ได้รับการพิสูจน์แล้วและแหล่งพลังงานที่ยังไม่มีการขุดค้นอยู่มากมาย

หากนับรวมแหล่งก๊าซธรรมชาติจากหินดินดานแล้ว สหรัฐจะมีน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่คาดว่าจะผลิตได้มากที่สุดในโลก มากกว่าซาอุดิอาระเบีย บราซิล และประเทศอื่นๆ

API ซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัทน้ำมันและก๊าซธรรมชาติกว่า 490 แห่งในสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐเปิดพื้นที่หวงห้ามของรัฐให้บริษัทต่างๆเข้าไปสำรวจและพัฒนาแหล่งพลังงาน ซึ่งรวมถึงฝั่งตะวันออกของอ่าวเม็กซิโก นอกชายฝั่งอะแลสกา และอื่นๆ

นับตั้งแต่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ว่าสหรัฐจะต้องการพลังงานเพิ่มขึ้น 16% ภายในปี 2578 บรรดาบริษัทพลังงานในสหรัฐต่างก็พากันพัฒนาแหล่งพลังงานในประเทศมากกว่าเดิม

API ระบุว่า อุตสาหกรรมพลังงานสามารถยกระดับการผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติได้สูงสุด 76% ภายในปี 2573 หากเข้าถึงแหล่งพลังงานทั้งในและนอกชายฝั่งได้มากกว่าเดิม ซึ่งจะช่วยสร้างงานรายได้ราว 1.4 ล้านตำแหน่ง ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และช่วยให้สหรัฐมีความมั่นคงด้านพลังงานมากขึ้น

ขณะเดียวกัน API เรียกร้องให้รัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีบารัค โอบามา อนุมัติโครงการสร้างท่อส่งน้ำมัน Keystone XL สหรัฐ-แคนาดาโดยเร็วที่สุด เพราะยิ่งช้าก็จะยิ่งทำให้สูญเสียงบประมาณและทำให้คนตกงานมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติสหรัฐกำลังพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้เข้าถึงแหล่งพลังงานในประเทศได้มากกว่าเดิม แต่ในขณะเดียวกันก็ถูกต่อต้านจากนักอนุรักษ์ธรรมชาติ ขณะที่ปัจจุบัน 85% ของพื้นที่นอกชายฝั่ง และ 60% ของพื้นที่บนชายฝั่งอเมริกาเป็นพื้นที่หวงห้ามซึ่งไม่สามารถทำการพัฒนาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ