ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTปัจจัยสภาพอากาศฉุดสัญญาธัญพืชปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 6, 2012 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายตลาดโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (5 ม.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลงเนื่องจากนักลงทุนกระหน่ำขายอย่างหนัก หลังจากมีการพยากรณ์อากาศว่าจะมีฝนตกหนักในอาร์เจนติน่าสัปดาห์หน้า ซึ่งทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าผลผลิตจะฟื้นตัวดีขึ้น นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจากการที่นักลงทุนมีมุมมองว่าสัญญาธัญพืชมีได้รับแรงซื้อเข้ามามากเกินไป

สัญญาส่งมอบข้าวโพดเดือนมี.ค. ปิดที่ 6. 435 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ลดลง 15 เซนต์ หรือ 2.3 % ขณะที่สัญญาส่งมอบข้าวสาลีเดือนมี.ค. ลดลง 20.75 เซนต์ หรือ 3.2% ปิดที่ 6.2925 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาส่งมอบถั่วเหลืองเดือนมี.ค. ปรับลดลง 21 เซนต์ หรือ 1.7% สู่ระดับ 12.09 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

นักวิเคราะห์ในตลาดระบุว่า เทรดเดอร์ในตลาดเทขายสัญญาธัญพืชออกมาอย่างหนัก เนื่องจากมีการพยากรณ์ว่าจะมีฝนตกครอบคลุมพื้นที่อาร์เจนติน่าเกือบ 100% ในสัปดาห์หน้า นอกจากนี้ เทรดเดอรเกรงว่าการพยากรณ์อากาศดังกล่าวอาจทำให้ตลาดซบเซามากขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์

ขณะเดียวกัน สกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่งมากได้สร้างแรงกดดันในตลาดด้วย ดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับ 6 สกุลเงินที่เป็นคู่ค้าหลักของสหรัฐ อยู่ที่ระดับ 80.9 จุด ปรับสูงขึ้นเกือบ 1% จากการซื้อขายวันก่อน

นอกจากนี้ มุมมองที่ว่าสัญญาธัญพืชได้รับแรงซื้อมากเกินไป ก็สร้างแรงกดดันต่อตลาดธัญพืชในภาพรวม

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า ในอนาคตสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งในอาร์เจนติน่าและบราซิลจะสร้างความเสียหายแก่ผลผลิตและการเพาะปลูกธัญพืช ส่งผลให้การซื้อขายในตลาดธัญพืชจะปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่จากรัฐพานารา ซึ่งผู้ผลิตธัญพืชรายใหญ่ในบราซิล คาดการณ์ว่า ผลผลิตข้าวโพดในปีนี้จะแตะระดับ 6.4 ล้านตัน ลดลงจากเดือนธ.ค. ที่ระดับ 7.4 ตัน จากผลกระทบสภาพอากาศแห้ง ขณะนี่ผลผลิตถั่วเหลืองอยู่ที่ 12.73 ล้านตัน ลดลงจากระดับของเดือนธ.ค. 14.12 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ