ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ดอลลาร์แข็งค่าฉุดข้าวสาลี-ถั่วเหลืองปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 9, 2012 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายตลาดโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (6.ม.ค.) สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดลงเพราะได้รับแรงกดดันจากการพยากรณ์อากาศที่ สภาพอากาศในอเมริกาใต้จะผันผวน นอกจากนี้ ตลาดถั่วเหลืองยังได้รับแรงกดดันจากเงินสกุลดอลลาร์ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลง และสัญญาข้าวโพดย่ำฐานทรงตัว

สัญญาส่งมอบข้าวโพดเดือนมี.ค. ปิดที่ 6.435 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับการซื้อขายวันก่อน ขณะที่สัญญาส่งมอบข้าวสาลีเดือนมี.ค. ลดลง 4.5 เซนต์ หรือ 0.7% สู่ระดับ 6.2475 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาส่งมอบถั่วเหลืองเดือนมี.ค. ลดลง 12.5 เซนต์ หรือ 1 % ปิดที่ 11.965 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

แม้มีการพยากรณ์อากาศว่า จะเกิดฝนตกในอาร์เจนติน่าและบราซิลในสัปดาห์หน้า แต่ยังไม่มีความแน่นอนว่าฝนจะตกหนักมากแค่ไหนหรือจะสร้างความเสียหายแก่ผลผลิตธัญพืชมากน้อยเพียงใด นอกจากนี้มีการคาดการณ์ว่าอุณภูมิที่สูงก่อนฝนตกจะสร้างความเสียหายให้แก่การเพาะปลูกมากขึ้น

เควิน เครนีย์กล่าว ที่ปรึกษาด้านการค้าแห่ง RJO Futures Brokers กล่าวว่า "การพยากรณ์อากาศดังกล่าวทำให้เทรดเดอร์บางรายชะลอการซื้อขาย เพื่อดูว่าอากาศจะผันผวนในอเมริกาใต้มากน้อยเพียงใด"

เทรดเดอร์บางรายไดเทำกำไรจากการขายธัญพืช เนื่องจากมุมมองที่ว่าอุณหูภูมิที่สูงขึ้นในอาร์เจนติน่าและบราซิลอาจจะลดผลผลิต ซึ่งกระตุ้นรัฐบาลสหรัฐให้ปรับลดตัวเลขประมาณการของปริมาณธัญพืชทั่วโลก

"ในทางเดียวกัน วันนี้ตลาดธัญพืชก็ได้รับปัจจัยเชิงลบจากเงินสกุลดอลลาร์ที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างแข็งแกร่ง จึงเป็นเรื่องยากที่ตลาดธัญพืชจะยังคงปรับตัวแข็งแกร่งเหมือนการซื้อขายในช่วงเช้า" นายเครนนีย์กล่าวเสริม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ