ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:สภาพอเมริกาใต้หนุนข้าวโพด,ถั่วเหลืองปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 10, 2012 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (9 ม.ค.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปิดบวก เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า ความกังวลเกี่ยวกับอากาศร้อนและแห้งในอเมริกาใต้อาจทำให้ผลผลิตลดลง ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้ออย่างคึกคัก

สัญญาส่งมอบข้าวโพดเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 8.5 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 6.52 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาส่งมอบข้าวสาลีเดือนมี.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 17 เซนต์ หรือ 2.7% ปิดที่ 6.4175 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาส่งมอบถั่วเหลืองเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 36.5 เซนต์ หรือ 3.1% ปิดที่ 12.33 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เทรดเดอร์กล่าวว่า ผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองในอาร์เจนติน่าและบราซิลอยู่ในภาวะตึงเครียดอย่างรุนแรงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงถึง 100 องศา และฝนที่ตกน้อยกว่าการคาดการณ์ ทำให้เกรงว่าอากาศแห้งอาจสร้างความเสียหายแก่ผลผลิตในภูมิภาคนี้

ทิม ฮันน่าแกน จาก PFGbest กล่าวว่า "บราซิลเป็นประเทศผู้ส่งและผู้ผลิตออกถั่วเหลืองมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก และผลิตข้าวโพดเป็นอันดับ 3 ส่วนอาร์เจนติน่าเป็นประเทศผู้ผลิตถั่วเหลืองอันดับ 3 ของโลก และผู้ผลิตข้าวโพดอันดับ 2"

"เห็นได้ชัดว่า ผลผลิตจากภูมิภาคนี้อาจส่งผลกระทบอย่างหนักต่อสต็อกทั่วโลก หลักทั่วๆไปนั่นก็คือ อะไรที่เขาไม่สามารถหรือไม่ผลิตในอเมริกาใต้ ก็จะลงท้ายด้วยการซื้อขายที่ท่าเรือสหรัฐ"

สำหรับตลาดข้าวสาลีนั้น การพุ่งขึ้นของราคาข้าวโพดและข้าวสาลีหนุนให้แรงซื้อเข้ามาตลาดข้าวสาลีด้วย ขณะที่เงินสกุลดอลลาร์ที่เริ่มอ่อนค่าลงก็ช่วยกระตุ้นราคาข้าวสาลีอย่างแข็งแกร่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ