ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ฝนตกในอาร์เจนติน่าฉุดถั่วเหลืองปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 12, 2012 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (11 ม.ค.) สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดลง จากแรงกดดันของสภาพอากาศในพื้นที่เพาะปลูกส่วนใหญ่ในอาร์เจนติน่าซึ่งมีฝนตก ขณะที่สัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลง และสัญญาข้าวสาลีปรับสูงขึ้นเล็กน้อย

สัญญาส่งมอบข้าวโพดเดือนมี.ค. ลดลง 0.5 เซนต์ ปิดที่ 6.515 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาส่งมอบข้าวสาลีเดือนมี.ค. ปรับสูงขึ้น 1.25 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 6.41 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะสัญญาส่งมอบถั่วเหลืองเดือนมี.ค. ลดลง 29 เซนต์ หรือ 2.4% ปิดที่ 12.03 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

ปริมาณน้ำฝนที่สูงกว่าระดับการคาดการณ์ในพื้นแห้งแล้งส่วนใหญ่ของอาร์เจนติน่าและทางตอนใต้ของบราซิลในเมื่อวันก่อนนั้น ได้ฉุดราคาถั่วเหลืองให้ลดลงอย่างมาก ขณะที่นักวิเคราะห์ในตลาดหลายรายเชื่อว่า ยังมีโอกาสที่จะสามารถฟื้นฟูการเพาะปลูกถั่วเหลืองได้ ตราบใดที่อากาศยังเอื้อต่อผลผลิตตั้งแต่กลางเดือนม.ค.-ก.พ.

สำหรับข้าวโพด เทรดเดอร์หลายรายเชื่อว่าความเสียหายของผลผลิตครั้งสำคัญ ซึ่งกินเวลายาวนาน มีผลกระทบต่อข้าวโพดในอเมริกาใต้ เนื่องจากผลผลิตข้าวโพดส่วนใหญ่ของอาร์เจนติน่าเริ่มเข้าสู่ฤดูการถ่ายละอองเรณู นขณะที่อากาศร้อนและแห้งที่สุดเมื่อเดือนก่อน จัดว่าเป็นปัจจัยที่ราคาข้าวโพดให้สูงขึ้น

ในขณะเดียวกันค่าเงินดอลลาร์ที่กลับมาแข็งแกร่งขึ้นและราคาพลังงานที่ปรับลดลงได้สร้างแรงกดดันให้ตลาด CBOT ด้วย

สำหรับราคาข้าวสาลีนั้นได้รับปัจจัยเชิงบวก เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) จะปรับลดการประเมินระดับสต็อคทั่วโลก ในรายงานแนวโน้มอุปสงค์และอุทานของธัญพืชโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ