ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสภาพอากาศอเมริกาใต้ฉุดธัญพืชปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 16, 2012 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (13 ม.ค.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองยังคงปรับลดลง เนื่องจากการพยากรณ์อากาศที่ว่า จะเกิดฝนตกหนักกว่าเดิมในอาร์เจนติน่าและทางตอนใต้ของบราซิลในอีก 6-10 วัน ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนแก่การเติบโตของธัญพืชบริเวณนี้ ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลดลงเล็กน้อย เนื่องจากเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

สัญญาส่งมอบข้าวโพดเดือนมี.ค. ลดลง 12 เซนต์ หรือ 2% ปิดที่ 5.995 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาส่งมอบข้าวสาลีเดือนมี.ค. ลดลง 2.75 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ระดับ 6.0225 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาส่งมอบถั่วเหลืองเดือนมี.ค.ปิดร่วง 24.25 เซนต์ หรือ 2.1% ปิดที่ 11.5825 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เงินสกุลยูโรปรับลดลงต่ำกว่าเงินดอลลาร์ ในระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลยูโรโซนเปิดเผยว่า สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) จะลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศยูโรโซน ซึ่งในภายหลังได้รับการยืนยันจากนายฟรังซัวส์ บารวง รัฐมนตรีการคลังของฝรั่งเศส

เทรดเดอร์กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นก็เป็นปัจจัยที่ฉุดให้ราคาธัญพืชปรับตัวลงด้วย โดยค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลระลอกใหม่เกี่ยวกับวิกฤตินี้สาธารณะของยูโรโซน ซึ่งกระตุ้นให้เกิดความหวั่นวิตกว่าเศรษฐกิจในช่วงขาลงทั่วโลกอาจลดอุปสงค์ธัญพืช

"ฝนที่ตกในพื้นที่อาร์เจนติน่าเกิดในช่วงที่เหมาะสมมาก" ชาล์ส นีโดส ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์ตลาดอาวุโสจาก Olympus Futures ระบุ "ขณะที่ถั่วเหลืองกำลังเข้าสู่ระยะสร้างฝัก ซึ่งถั่วเหลืองกำลังจะผ่านพ้นระยะนี้ และการรดน้ำอย่างพอเหมาะก็ช่วยให้ถั่วเหลืองเจริญงอกงาม" นายนีโดสเสริม

นักวิเคราะห์ในตลาดชี้ว่า มีแรงซื้อเพื่อชดเชยทำชอร์ตเซลในตลาดธัญพืชก่อนถึงวันหยุดยาว เนื่องจากเทรดเดอร์กำลังพิจารณาว่าอากาศจะดีขึ้นตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไปหรือไม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ