ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTอากาศชุ่มชื้นในอเมริกาใต้ฉุดข้าวโพดปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 19, 2012 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (18 ม.ค.) สัญญาข้าวโพดปิดลบ เนื่องจากฝนที่ตกในอเมริกาใต้สร้างความชุ่มชื้นแก่ผลผลิต และสภาพอากาศซึ่งมีอุณหภูมิปานกลางกำลังเข้าปกคลุมพื้นที่แห้งแล้งส่วนใหญ่ในอาร์เจนติน่า ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลดลง และสัญญาถั่วเหลืองไม่เปลี่ยนแปลงจากการซื้อขายวันก่อน

สัญญาส่งมอบข้าวโพดเดือนมี.ค. ลดลง 10.5 เซนต์ หรือ 1.7% ปิดที่ 5.935 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาส่งมอบข้าวสาลีเดือนมี.ค. ลดลง 12.5 เซนต์ หรือ 2.1% สู่ระดับ 5.9225 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาส่งมอบถั่วเหลืองเดือนมี.ค. ไม่เปลี่ยนแปลงจากเมื่อวันก่อนที่ระดับ ปิดที่ 11.835 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลียประกาศว่า "แม้ปรากฎการณ์ลานีญายังคงปกคลุมอยู่ในขณะนี้ แต่ดัชนีชี้วัดสภาพอากาศบางตัวเริ่มลดต่ำลงในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งช่วยบรรเทาความแห้งแล้งในอาร์เจนติน่า"

เทรดเดอร์กล่าวว่า การคาดการณ์ที่ว่าจะมีฝนตกในอาร์เจนติน่าและบราซิลในปริมาณ 0.5-1.5 นิ้ว ซึ่งจะบรรเทาความแห้งแล้งในช่วงรอยต่อระหว่างปลายสัปดาห์นี้และต้นสัปดาห์หน้านั้น ได้ฉุดสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลี

แฟรงค์ เลช จากฟิวเจอร์แพธ เทรดดิ้ง กล่าวว่า สภาพอากาศในอเมริกาใต้ยังคงเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาวะการซื้อขาย พร้อมกับคาดการณ์ว่า อาร์เจนติน่าซึ่งเป็นผู้ผลิตข้าวโพดในอัตราส่วน 20% ของยอดส่งออกข้าวโพดทั่วโลก อาจมีผลผลิตข้าวโพดลดลง 10-15% และผลผลิตถั่วเหลืองอาจลดลง 1-2% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ