ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTดอลล์อ่อนหนุนข้าวสาลีปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Friday January 20, 2012 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (19 ม.ค.) สัญญาถั่วเหลืองและข้าวโพดปิดบวก เนื่องจากเทรดเดอร์คาดว่าอุปสงค์ธัญพืชในตลาดอาจดีดตัวสูงขึ้นหลังจากที่ราคาดิ่งลงอย่างรวดเร็วเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ข้าวสาลีก็ปรับตัวสูงขึ้นจากปัจจัยเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง และยังได้แรงหนุนจากราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองที่ทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

สัญญาส่งมอบข้าวโพดเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 12.5 เซนต์ หรือ 2.1 % ปิดที่ 6.06 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาส่งมอบข้าวสาลีรเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 13.5 เซนต์ หรือ 2.3% สู่ระดับ 6.0575 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาส่งมอบถั่วเหลืองเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 13.5 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ระดับ 11.97ดอลลาร์ต่อบุชเชล

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ประกาศว่า สหรัฐส่งออกข้าวโพดคละพันธุ์รวมทั้งหมด 264,700 ตันไปยังเม็กซิโกและเกาหลีใต้ และส่งออกถั่วเหลืองไปจีน 120,000 ตัน

เทรดเดอร์กล่าวว่า ราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ว่าสภาพอากาศที่เลวร้ายซึ่งจะสร้างความเสียหายให้แก่ผลผลิตนั้น ได้กระตุ้นแรงซื้อในตลาด หลังจากที่นักลงทุนกระหน่ำขายก่อนหน้านี้ อันเนื่องมาจาก USDA ออกรายงานภาวะอุปสงค์/อุปทานธัญพืชเมื่อสัปดาห์ก่อน

ในขณะเดียวกันดัชนีดอลลาร์ (Dollar index) ซึ่งเป็นตัวเลขชี้วัดค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับ 6 สกุลเงินที่มีสภาพคล่องมากที่สุดในโลก ยังคงปรับล่วงติดต่อกันเป็นวันที่สามเมื่อคืนนี้ ส่งผลดีต่อธัญพืชที่ซื้อขายในตลาด

นอกจากนี้ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มสดใส ประกอบกับข่าวที่ว่ากองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) อยู่ในระหว่างให้ความช่วยเหลือประเทศกลุ่มยูโรโซนในการแก้ปัญหาวิกฤติหนี้สาธารณะ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ