ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTฝนตกเบาบางในอาร์เจนติน่าหนุนข้าวโพดปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 24, 2012 08:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาด CBOT เมื่อคืนนี้ (21 ม.ค.) สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากฝนที่ตกในอาร์เจนติน่าในปริมาณที่น้อยกว่าการคาดการณ์ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่สัญญาข้าวสาลียังปรับสูงขึ้น เนื่องจากมีสัญญาณของอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในตลาด

สัญญาส่งมอบข้าวโพดเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 8.5 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ระดับ 6.2 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาส่งมอบข้าวสาลีเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 9.25 เซนต์ หรือ 1.5% อยู่ที่ระดับ 6.1975 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาส่งมอบถั่วเหลืองเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 30.5 เซนต์ หรือ 2.6% ปิดที่ 12.175 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศในอาร์เจนติน่ายังคงเป็นปัจจัยหนุนราคาข้าวโพดและถั่วเหลือง เนื่องจากมีการรายงานว่าที่ฝนตกเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ไม่ได้ครอบคลุมพื้นที่กว้างอย่างที่คาดการณ์ไว้ ทำให้พื้นที่เพาะปลูกหลายแห่งยังคงแห้งแล้ง ขณะที่พื้นที่บางส่วนได้รับความชุ่มชื้นอยู่บ้าง

แม้ว่าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติพยากรณ์ว่า จะเกิดฝนตกชุ่มฉ่ำและพายุหลายลูกในจังหวัดเกษตรกรรมของอาร์เจนติน่า แต่เทรดเดอร์เชื่อว่าฝนตกลงมาช้าเกินไปสำหรับพื้นที่ปลูกข้าวโพด ปัจจัยจากเทรดเดอร์ดังกล่าวจึงหนุนราคาข้าวโพด

นักวิเคราะห์ในตลาดตั้งข้อสังเกตว่า ตลาดถั่วเหลืองอาจจะยังคงผันตามการพยากรณ์อากาศระยะสั้น

ขณะที่ราคาข้าวสาลีปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เนื่องจากอุปสงค์จากการส่งออกของสหรัฐแข็งแกร่งขึ้น หลังรัฐบาลสหรัฐรายงานว่าการส่งออกข้าวสาลีเมื่อสัปดาห์ที่แล้วแตะระดับ 584,200 ตัน ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์

เทรดเดอร์กล่าวว่า การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ช่วยกระตุ้นอุปสงค์การส่งออกข้าวสาลีจากสหรัฐมากขึ้น จึงปัจจัยดังกล่าวช่วยหนุราคาข้าวสาลีดีดตัวขึ้นด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ