ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTอุปทานจำกัดดันข้าวโพดทะยานปิดบวกวันที่ 5

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 26, 2012 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (25 ม.ค.) สัญญาข้าวโพดดีดตัวสูงขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 5 จากการคาดการณ์ว่าอุปทานในตลาดจะมีอยู่อย่างจำกัด ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากมีแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซล แต่สัญญาข้าวสาลีปรับลดลงปานกลาง สัญญาส่งมอบข้าวโพดเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 4.25 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 6.345 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาส่งมอบข้าวสาลีเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 7.75 เซนต์ หรือ 1.2% อยู่ที่ระดับ 6.4125 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาส่งมอบถั่วเหลืองเดือนมี.ค. ลดลง 6.5 เซนต์ หรือ 0.5 % ปิดที่ระดับ 12.135 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ระบุในรายงานที่เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า ผลผลิตข้าวโพดของอาร์เจนติน่าจะลดลงเหลือ 21.4 ล้านตันในปีที่จะเริ่มต้นตั้งแต่เดือนมี.ค. เมื่อเทียบกับสถิติของปีที่แล้วซึ่งเก็บเกี่ยวข้าวโพดได้ 23 ล้านตัน

ขณะที่กระทรวงเกษตรอาร์เจนติน่าเปิดเผยว่า การส่งออกข้าวโพดของอาร์เจนติน่าจะแตะระดับ 15.4 ล้านตันในฤดูกาลนี้ แม้ว่าจะมีผลผลิตลดลงก็ตาม

การคาดการณ์ว่าผลผลิตในอเมริกาใต้ลดลง เป็นปัจจัยหนุนให้ราคาข้าวโพดในตลาดปรับสูงขึ้น เนื่องจากเทรดเดอร์คาดว่าผู้ซื้อทั่วโลกจะหันมาให้ความสนใจกับผลผลิตของสหรัฐ

นอกจากนี้ เทรดเดอร์ยังระบุว่า ข่าวลือที่ว่ารัสเซียจะจำกัดการส่งออกข้าวสาลี ซึ่งเปิดโอกาสให้แก่การส่งออกข้าวสาลีของสหรัฐนั้น ได้กระตุ้นให้เกิดแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซลในการข้าวสาลี ขณะที่รายงานฉบับล่าสุดโดย Commitments of Traders (COT) ระบุว่ามีสถิติการซื้อสุทธิจากกองทุนในตลาดข้าวสาลี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ