ก.ส.ล.เผยโบรกฯTFEX เข้าคิวเป็นสมาชิกAFET ประเดิมบล.ฟิลลิป-จ่อคิวอีก 2

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 26, 2012 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย ผโลทัยถเกิง เลขาธิการคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ก.ส.ล.) เปิดเผยว่า ก.ส.ล.มีแผนเพิ่มจำนวนผู้ประกอบการธุรกิจนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าใน ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า (AFET) หรือโบรกเกอร์เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะบริษัทสมาชิกของตลาดอนุพันธ์ (TFEX) โดยตั้งเป้าภายในสิ้นปี 2555 จะมีโบรกเกอร์ของ TFEX เข้ามาทำหน้าที่นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าใน AFET จำนวน 3 ราย

ล่าสุดได้ให้ใบอนุญาตผู้ประกอบธุรกิจซื้อขายล่วงหน้า AFET แก่ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นรายแรก ส่วนอีก 2 รายอยู่ระหว่างการพิจารณาและตรวจสอบคุณสมบัติ

เนื่องจากปัจจุบันผู้ซื้อ ผู้ขาย หรือนักลงทุน ต่างให้ความสนใจในการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนทางการเงินที่หลากหลายมากขึ้น ดังนั้น การมีบริษัทสมาชิกของตลาด TFEX เข้ามา สะท้อนให้เห็นว่า AFET ได้รับความเชื่อมั่นด้านการกำกับดูแลซื้อขายมากขึ้นซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้นักลงทุน

นายวันชัย กล่าวว่า ในอนาคตฝั่งทุน ฝั่งหลักทรัพย์โบรกเกอร์เหล่านั้นจะหันมาติดตามโบรกเกอร์ที่เข้ามาใน AFET ว่าเข้ามาแล้วเป็นอย่างไรและถ้าน่าสนใจก็น่าจะมีจำนวนขอใบอนุญาตเพิ่มขึ้น

"การมีโบรกเกอร์เข้ามาเพิ่มขึ้นมาอีก 1 รายในตอนนี้เป็นจุดเปลี่ยนอย่างมากของ AFET เพราะการมีโบรกเกอร์จากฝั่งตลาดทุน หรือ TFEX เข้ามาน่าจะเป็นสัญญาณการส่งต่อความสำเร็จ" นายวันชัย กล่าว

ด้านแหล่งข่าวอีกรายของ ก.ส.ล. กล่าวเสริมว่า ที่เราเน้นโบรกเกอร์ TFEX เข้ามาเพราะตอนนี้เราต้องการเพิ่มนักเก็งกำไร หรือ Speculator เพื่อช่วยผู้ประกอบการภาคสินค้าเกษตรเรื่องราคา หลังจากผู้เกี่ยวข้องในวงการยางมาช่วยกันเริ่มต้นจนตอนนี้สินค้ายางพาราสามารถไปได้อย่างสวยงามแล้ว ทั้งผู้ส่งออก ภาคเกษตรเข้ามาแล้ว ตลาดมีการแข่งขั้นทั้ง 3 ประเทศแล้ว คือ ไทย, TOCOM ประเทศญี่ปุ่น, SICOM ประเทศสิงคโปร์ และ เซี่ยงไฮ้ แต่จะโตกว่านี้ได้ต้องมีนักเก็งกำไรเข้ามาด้วย เมื่อเราโตขึ้นจะดูดนักลงทุนจากสิงคโปร์ จากต่างประเทศเข้ามา

"สังเกตง่ายๆจากนโยบายยางที่ออกมา 3-4 วันนี้ ราคาเราพุ่ง TOCOM พุ่งตามเรา ถ้าเราไม่มีตลาด AFET เราจะกระชากราคาด้วยวิธีไหนให้คนอื่นเห็น" แหล่งข่าว กล่าว
          นายวันชัย กล่าวต่อว่า การมีโบรกเกอร์ที่แข็งแรงกว่าเข้ามาจะไม่สร้างแรงกดดันให้โบรกเกอร์เดิมที่มีอยู่ 6 ราย ตรงกันข้ามน่าจะเป็นแรงผลักดันให้โบรกเกอร์เดิมทั้ง 6 รายปรับตัวเพิ่มความแข็งแกร่งให้ตัวเองมากกว่า
          "คนเก่าที่อ่อนแอ เมื่อมีคนที่แข็งแรงกว่าเข้ามาอยู่ด้วย ก็จะเรียนรู้จากคนที่แข็งแรงกว่า และจะเริ่มปรับตัวทำให้ตัวเองแข็งแรงขึ้น...ผมเชื่อแบบนั้น ซึ่งเท่าที่ได้พูดคุยกับโบรกเกอร์ทั้ง 6 รายพบว่าทุกรายพร้อมจะเพิ่มทุน และได้มีการเพิ่มทุนสำเร็จไปแล้ว 1 ราย" นายวันชัย กล่าว
          ส่วนเรื่องการควบรวม TFEX และ AFET มองว่าไม่น่าจะทำให้เกิดประโยชน์ เพราะการควบรวมควรจะมีความเข้มแข็งทั้ง 2 ฝ่าย จึงจะนำไปสู่เป้าหมายความสำเร็จร่วมกัน รอไว้ถึงวันที่มีความเหมาะสมความพร้อมกันทั้งสองฝ่ายค่อยมาพิจารณากัน
          "วันนี้อยู่ในช่วงของการประเมินผลของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่มองว่าควบรวมตอนนี้อาจจะไม่เกิดประโยชน์"
          อย่างไรก็ตาม วันพรุ่งนี้ตนจะเข้าพบนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เพื่อชี้แจงภารกิจของ ก.ส.ล.ซึ่งจะต้องมีท่านเป็นประธาน ว่าก.ส.ล.พร้อมจะสนับสนุนนโยบายต่างๆของรัฐบาลอย่างไรบ้าง ซึ่งรวมถึงนโยบายรับจำนำข้าวและรับจำนำมันสำปะหลังที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 1 ก.พ.นี้ หากรัฐบาลต้องการนำสินค้าเกษตรเหล่านี้มาระบายในตลาด AFET ก็พร้อมจะสนับสนุน

ด้านแหล่งข่าว ก.ส.ล. เปิดเผยว่า ก.ส.ล.อยู่ระหว่างการพิจารณาสินค้า 2 ชนิด คือ มันเส้น ซึ่งเดิมมีการซื้อขายใน AFET อยู่แล้ว แต่กำลังพิจารณาว่าจะปรับปรุงหรือทำอย่างไรเพื่อให้สอดรับกับกระแสพลังงานทดแทนเอทานอล

ส่วนสินค้าอีกชนิด คือ สับปะรด ซึ่งได้รับการร้องขอจากผู้ประกอบการธุรกิจสับปะรดและสับปะรดกระป๋องที่อยู่ในสมาคมอุตสาหกรรมสับปะรดไทยจำนวนมากว่าอยากจะให้นำสับปะรดเข้ามาซื้อขายใน AFET


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ