ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลี-ถั่วเหลืองปิดบวกหลังเฟดตรึงดบ.ต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 27, 2012 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาวะตลาดโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (26 ม.ค.) สัญญาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้น หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศว่าจะตรึงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปจนถึงปลายปี 2557 และกำลังพิจารณาซื้อพันธบัตรเพิ่มเติม ซึ่งอาจส่งผลให้เงินสกุลดอลลาร์อ่อนค่าลง ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองดีดตัวสูงขึ้น และสัญญาข้าวโพดทรงตัวที่ระดับเดิม

สัญญาส่งมอบข้าวโพดเดือนมี.ค. ไม่เปลี่ยนแปลงจากการซื้อขายเมื่อวันก่อน ระดับ 6.345 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาส่งมอบข้าวสาลีเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 12.25 เซนต์ หรือ 1.9% ปิดที่ระดับ 6.535 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาส่งมอบถั่วเหลืองเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 9.25 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 12.2275 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เฟดยืนยันว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษไปจนถึงปลายปี 2557 ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับตลาด และบ่งชี้ถึงความกังวลของเฟดที่ว่า เศรษฐกิจจะผันผวนมากขึ้น

การซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งรวมถึงตลาดธัญพืช ราคายังคงปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากเทรดเดอร์คาดการณ์ว่า เฟดจะออกนโยบายกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งอาจทำให้เงินสกุลดอลลาร์อ่อนค่าลง และดันให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีการซื้อขายด้วยค่าเงินดอลลาร์ดีดตัวสูงขึ้น

ขณะเดียวกัน การคาดการณ์ในตลาดว่าค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนลง จะทำให้ข้าวสาลีสหรัฐได้เปรียบทางการแข่งขันในตลาดโลกสูงขึ้นนั้น เป็นปัจจัยหนุนให้ราคาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน

ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ระบุว่าปริมาณการส่งออกข้าวโพดของสหรัฐในสัปดาห์ที่ผ่านมา 1.04 ล้านตัน ทำให้สหรัฐมียอดส่งออกข้าวโพดมากขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 2

อย่างไรก็ตาม ราคาข้าวโพดได้รับแรงกดดันบางส่วน จากข่าวลือว่าเกิดสภาวะการซื้อที่มากเกินไป ซึ่งกระตุ้นแรงเทขายทำกำไรในตลาด เป็นเหตุให้ราคาข้าวสาลีเมื่อคืนนี้ไม่เปลี่ยนแปลงจากการซื้อขายเมื่อวันก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ