ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTปัจจัยอากาศแห้งแล้งหนุนธัญพืชปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 1, 2012 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (31 ม.ค.) สัญญาข้าวโพดปิดบวก เนื่องจากเกิดความวิตกกังวลว่า สภาพอากาศที่แห้งแล้งขณะนี้อาจส่งผลกระทบต่อผลผลิตข้าวโพดในอเมริกาใต้เป็นการถาวร ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้น จากความกังวลเกี่ยวกับอากาศหนาวที่แผ่ปกคลุมพื้นที่บริเวณทะเลดำ

สัญญาส่งมอบข้าวโพดเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 7.25 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 6.39 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาส่งมอบข้าวสาลีเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 21.25 เซนต์ หรือ ปิดที่ 6.66 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาส่งมอบถั่วเหลืองเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 13.75 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 11.99 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

อาร์เชอร์ แดเนียลส มิดแลนด์ โค (AMD) ออกรายงานคาดการณ์ว่า ผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองในอเมริกาใต้จะน้อยกว่าปีที่แล้วจากความแห้งแล้ง ซึ่งได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาด เนื่องจากเทรดเดอร์ยังคงเชื่อว่าปริมาณผลผลิตทั้งหมดจะสูงกว่าปีที่แล้ว เพราะปีนี้มีพื้นที่เพาะปลูกเพิ่มขึ้น

ขณะที่ WXRISK.COM ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานสภาพอากาศ พยากรณ์อากาศว่า เป็นไปได้ที่อากาศร้อนและแห้งจะกลับมาปกคลุมอาร์เจนติน่าและตอนใต้ของบราซิลตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.

ทิม ฮันนาแกน ผู้เชี่ยวชาญด้านธัญพืชจาก PFGbest กล่าวว่า "สภาพอากาศที่แห้งต่อเนื่องตลอดทั้งเดือนม.ค. ในเม็กซิโก อาร์เจนติน่า และพื้นที่ทางใต้ของบราซิลอาจทำให้รายงานแนวโน้วธัญพืชซึ่งจะเปิดเผยวันที่ 9 ก.พ. ปรับการคาดการณ์การส่งออกของสหรัฐที่สูงขึ้น เพื่อให้เพียงพอต่ออุปสงค์ในเม็กซิโก และเป็นการชดเชยการส่งออกของอเมริกาใต้ ซึ่งผลผลิตได้รับความเสียหาย"

ขณะที่ราคาข้าวสาลีที่ปรับตัวสูงขึ้น จากความวิตกกังวลผลผลิตซึ่งได้รับความเสียหายในพื้นที่แถบทะเลดำและยุโรปตะวันออก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ