น้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้น 89 เซนต์รับภาคการผลิตจีนขยายตัวเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 1, 2012 21:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกในตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค. บวกขึ้นสูงสุด 89 เซนต์ แตะที่ 99.37 ดอลลาร์/บาร์เรล ก่อนที่จะซื้อขายที่ระดับ 99.13 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 12.37 น.ตามเวลาลอนดอน

น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปรับตัวสูงขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ว่าภาคการผลิตจีนขยายตัวดีเกินคาด ทำให้ตลาดเกิดความเชื่อมั่นว่าจีนซึ่งเป็นผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่อันดับสองของโลก สามารถต้านทานผลกระทบจากวิกฤตหนี้ยุโรปได้

เมื่อวานนี้สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ลดลง 0.3% ปิดที่ 98.48 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยในรายงานเบื้องต้นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนม.ค. พุ่งขึ้นแตะระดับ 50.5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว โดยระดับที่อยู่เหนือ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตจีนมีการขยายตัว

การพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งของดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนม.ค.ของจีน สะท้อนให้เห็นว่า แม้เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง แต่ก็จะไม่ฉุดรั้งจนทำให้เศรษฐกิจต้องเผชิญกับ "ภาวะทรุดตัวลงอย่างหนัก" นอกจากนี้ ดัชนี PMI เดือนม.ค.ยังขยายตัวเหนือระดับ 50 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ด้วย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังให้ความสนใจกับตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดในวันที่ 27 ม.ค. โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงาน (EIA) ของสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรล, สต็อกน้ำมันกลั่นลด 1.4 ล้านบาร์เรล, สต็อกน้ำมันเบนซินอาจเพิ่มขึ้น 1.0 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.2 %


แท็ก น้ำมันดิบ   (WTI)   NYMEX  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ