ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:อากาศแห้งในอเมริกาใต้หนุนธัญพืชปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 2, 2012 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (1 ก.พ.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองยังคงดีดตัวสูงขึ้น เนื่องจากเทรดเดอร์หลายคาดว่าสหรัฐจะปรับลดการคาดการณ์ผลผลิตของอเมริกาใต้ ขณะที่ข้าวสาลีปิดบวก จากการคาดการณ์ในตลาดว่าอากาศหนาวที่ปกคลุมภูมิภาคทะเลดำอาจทำให้ผลผลิตฤดูในฤดูหนาวได้รับความเสียหาย

สัญญาส่งมอบข้าวโพดเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 3 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 6.42 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 8.25 เซนต์ หรือ 1.2% แตะที่ 6.7425 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาส่งมอบถั่วเหลืองเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 16.25 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 12.1525 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

ราคาข้าวโพดและข้าวสาลียังคงปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากมีการคาดการณ์ในตลาดว่า กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) อาจต้องปรับลดการคาดการณ์ปริมาณข้าวโพดและถั่วเหลืองลงต่ำมาก เนื่องจากความแห้งแล้งที่ทำให้ผลผลิตธัญพืชแห้งเฉา ในพื้นที่เพาะปลูกของบราซิลและอาร์เจนติน่า ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุด

แดน เซกานเดอร์ ผู้อำนวยการด้านการวิจัยธัญพืชประจำนิวเอดจ์ กล่าวว่า "มีการคาดการณ์ว่า USDA อาจต้องปรับลดการคาดการณ์ผลผลิตในอเมริกาใต้ โดยข้าวโพดจะลดจากประมาณ 8-9 ตัน ส่วนถั่วเหลืองจากประมาณ 9-10 ตัน ในรายงานธัญพืชสัปดาห์หน้า"

สำหรับราคาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากยังได้รับปัจจัยหนุนจากความกังวลว่าจะผลผลิตจะได้รับความเสียหาย อันเนื่องมาจากอากาศที่หนาวเย็นได้ปกคลุมยุโรปตะวันออกและบริเวณทะเลดำ

นายเซกานเดอร์กล่าวว่า "ข่าวพยากรณ์อากาศบอกว่าผลผลิตจากยูเครนจะได้รับความเสียหายจากอากาศหนาวถึง 1 ใน 3 ส่วนผลผลิตของรัสเซียจะเสียหายกว่าครึ่งหนึ่ง การพยากรณ์อากาศล่าสุดระบุว่า ผลผลิตในยุโรปตะวันตกจะได้รับความเสียหายจากอากาศหนาวด้วย ซึ่งผลผลิตข้าวสาลีของฝรั่งเศสราว 15% ก็อาจจะได้รับความเสียหายในช่วงปลายสัปดาห์นี้" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ