ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.25 หลังอุปสงค์พลังงานสหรัฐชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday February 3, 2012 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (2 ก.พ.) หลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยว่าความต้องการพลังงานภายในประเทศชะลอตัวลงในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากรายงานสต็อกน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นเกินคาดของสหรัฐด้วย

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ที่ตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 1.25 ดอลลาร์ หรือ 1.28% ปิดที่ 96.36 ดอลลรร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 51 เซนต์ หรือ 0.46% ปิดที่ 112.07 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงติดต่อกัน 5 วันทำการ หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า ปริมาณการใช้เชื้อเพลิงภายในประเทศในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 27 ม.ค. ร่วงลง 8.3% มาอยู่ที่ระดับ 17.7 ล้านบาร์เรล/วัน

ส่วนสต็อกน้ำมันที่ศูนย์กลางการจัดเก็บน้ำมันที่เมืองคุชชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมันดิบสำหรับตลาดน้ำมัน NYMEX พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ ข้อมูลเหล่านี้ทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะหดตัวของอุปสงค์พลังงาน อันเนื่องมาจากผู้บริโภคปรับลดการใช้จ่าย โดยรายงานล่าสุดของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐไม่มีการขยายตัวในเดือนธ.ค.

อย่างไรก็ตาม กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดในอิหร่านได้ช่วยพยุงสัญญาน้ำมันดิบ WTI ในระหว่างวัน และเป็นปัจจัยหนุนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ให้ดีดขึ้นมาปิดในแดนบวกด้วย

แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ผู้สังเกตุการณ์ในตลาดมองว่า ความตึงเครียดเกี่ยวกับสถานการณ์อิหร่านอาจลดน้อยลง หลังจากมีรายงานว่าคณะผู้ตรวจการของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) จะเจรจาเพื่อตกลงกับอิหร่านในเรื่องโครงการนิวเคลียร์อีกครั้งในระหว่างวันที่ 21-22 ก.พ. หลังจากการเดินทางเยือนอิหร่านเสร็จลงเมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา

แบงก์ ออฟ อเมริกา คอร์ป คาดการณ์ว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับเฉลี่ยในปัจจุบันที่ 92 ดอลลาร์/บาร์เรล และคาดว่าสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์จะปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปัจจุบันที่ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล นักลงทุนจับตาดูตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนม.ค.ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนม.ค.ของสหรัฐ จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 145,000-150,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราว่างงานจะอยู่ที่ระดับ 8.5% ในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ