ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดบวก จากคาดการณ์ผลผลิตลดลง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 6, 2012 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (3 ก.พ.) สัญญาถั่วเหลืองปิดบวกเนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าอากาศแห้งแล้งในอเมริกาใต้จะทำให้ผลผลิตลดลง ซึ่งจะทำให้ปริมาณถั่วเหลืองในตลาดสหรัฐลดน้อยลงด้วย อีกทั้งยังได้รับปัจจัยบวกจากการซื้อขายในตลาดหุ้นที่ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง สำหรับราคาข้าวโพดปรับสูงขึ้นเล็กน้อย แต่ราคาข้าวสาลียังคงปรับลง

สัญญาส่งมอบข้าวโพดเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1.5 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 6.445 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาส่งมอบข้าวสาลีลดลง 2 เซนต์ หรือ 0.3% อยู่ที่ 6.6075 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาส่งมอบถั่วเหลืองเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 15.5 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 12.325 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

ราคาถั่วเหลืองที่ปรับตัวอย่างแข็งแกร่งได้รับอานิสงค์จากข่าวในตลาดที่ว่า จีนหรืออาจรวมถึงยุโรป ได้เข้าซื้อถั่วเหลืองในปริมาณมากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เจมส์ บาร์เน็ตต์ นักวิเคราะห์ด้านธัญพืชกล่าวว่า "อุปสงค์การส่งออกไปยังจีนค่อนข้างดี เรามีคลังสินค้าที่รอจำหน่ายประมาณ 8-10 โกดังในแปซิฟิค นอร์ธเวสต์เทิร์น อีกปัจจัยหนึ่งคือพื้นที่ทางเหนือของบราซิล ซึ่งเป็นที่ตั้งของรัฐมาโตกรอสโซซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ และเป็นพื้นที่ชุมชื้น ขณะนี้กำลังประสบปัญหาเนื่องจากไม่สามารถเข้าไปเก็ยวเกี่ยวในไร่เพาะปลูกได้"

ขณะที่ราคาสัญญาข้าวสาลีลดลง เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่า รัสเซียได้เลื่อนการพิจารณาการเก็บภาษีการส่งออกจากเดือนเม.ษ. หลังผลผลิตธัญพืชมากกว่าการคาดการณ์ ซึ่งได้ลดความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปทานที่จำกัด และเป็นปัจปัจจัยหนุนราคาข้าวสาลีในช่วงก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ